Tuyến đường sắt đi qua địa bàn Đồng Nai dài gần 90 km, có 121 điểm giao cắt. Trong đó có 31 điểm có gác, còn lại là đường ngang cảnh báo tự động cùng vô số đường ngang dân sinh. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn khiến ngành đường sắt phải lo lắng.
|
Vụ tai nạn đường sắt tại km 1643 + 360, đoạn qua xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) vào ngày 17.5 làm lái tàu bị gãy cả 2 chân, kẹt cứng trong buồng lái - Ảnh: Trung Nguyên
|
Đâm container, tàu chậm chuyến 21 tiếng
Khoảng 19 giờ ngày 8.6, tại đường ngang cảnh báo tự động (km 1684+780, đoạn qua P.Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), tàu SE5 va chạm với xe container kéo theo rờ moóc. Hậu quả đầu máy tàu và xe container đều bị hư hỏng, chậm tàu hơn 21 tiếng.
Trước đó, hàng loạt vụ tai nạn đường sắt khác cũng đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điển hình như vào khoảng 6 giờ 30 ngày 23.4, tại đường ngang dân sinh (km 1692+300, thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt giữa tàu SE25 với xe máy do bà Trần Thị An (61 tuổi) điều khiển chở theo cháu Trần Đỗ Huy Hoàng (8 tuổi), tai nạn khiến cả hai tử vong tại chổ.
Khoảng 14 giờ ngày 17.5, tại đường ngang cảnh báo tự động (km 1643 + 360, đoạn qua xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc), tàu SE22 đã xảy ra va chạm với xe tải khiến đầu máy xe lửa bị móp, lái tàu bị gãy cả 2 chân, kẹt cứng trong buồng lái, tàu chậm hơn 13 tiếng. Riêng xe tải bị lật, tài xế chỉ bị thương nhẹ.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn – đơn vị quản lý tuyến đường sắt đi qua các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM (thuộc Tổng công ty đường sắt VN), trong năm 2013 trên địa bàn Đồng Nai xảy ra 24 vụ tai nạn đường sắt làm 14 người chết, năm 2014 là 28 vụ làm 15 người chết. Còn trong sáu tháng đầu năm 2015, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra 10 vụ làm chết 7 người.
Cần người cảnh giới tại 11 vị trí
Do tuyến đường thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn gây ra chết người, làm hư hỏng đầu máy và chậm chuyến tàu, cuối tháng 7 vừa qua, Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Sài Gòn đã họp với UBND tỉnh Đồng Nai bàn giải pháp kéo giảm. Trong đó, đưa ra nhiều cảnh báo tai nạn đường sắt xảy ra tại đường ngang dân sinh.
Cụ thể, công ty này đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tổ chức chốt hoặc cảnh giới tại 11 vị trí đường ngang dân sinh đông người qua lại, có nguy cơ xảy ra tai nạn. Phía công ty sẽ cung cấp lịch tàu chạy, hướng dẫn nghiệp vụ liên quan cho những người tham gia gác chắn. Và trong tháng 8.2015, đơn vị sẽ phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai và các địa phương tiến hành rà soát lại để tìm cách quản lý có hiệu quả hơn.
Đại diện Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết sắp tới sẽ đề nghị Tổng công ty đường sắt VN lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt đoạn đi qua địa phận Đồng Nai. Trong đó, cho dựng hàng rào cách ly, lắp thêm gác chắn tự động đối với các đường ngang có cảnh báo tự động, lắp đặt cảnh báo tự động ở một số đường ngang dân sinh hay xảy ra tai nạn giao thông.
Về phía địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các huyện, thị, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt làm tốt công tác ATGT. Cần nhanh chóng làm gờ giảm tốc tại những đường ngang còn thiếu, bổ sung các đèn tín hiệu cảnh báo. Và tuyệt đối không để phát sinh thêm các đường ngang trái phép, nếu cá nhân nào vi phạm thì xử lý nghiêm.
Bình luận (0)