Tàu ngầm hạt nhân Anh dễ bị tấn công mạng

04/06/2017 08:44 GMT+7

Tổ chức cố vấn an ninh quốc tế của Anh - British American Security Information Council (BASIC) vừa đưa ra cảnh báo nói rằng hạm đội tàu ngầm hạt nhân nước này (Trident) rất dễ bị hacker tấn công.

Theo Neowin, BASIC khẳng định rằng một cuộc tấn công không gian mạng tiềm tàng có thể dấn đến một số kết quả kinh khủng như mất mạng sống trên biển, xóa sổ hạm đội hoặc thậm chí tiềm ẩn khả năng chuyển đổi vũ khí hạt nhân cho một quốc gia khác.
Cảnh báo được BASIC phát hành ngay sau cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền WannaCry diễn ra trên phạm vi toàn cầu làm ảnh hưởng đến hàng trăm máy tính, bao gồm một số hệ thống của chính phủ.
Chính mối đe dọa của tin tặc đã thu hút sự quan tâm đáng kể của nhiều cơ quan quốc phòng trong thời gian gần đây, với Bộ Quốc phòng Anh là một ví dụ tiêu biểu. Cơ quan này cho rằng vì tàu ngầm không có kết nối internet (vì thường ở trên biển và dưới nước) nên chúng không dễ bị tấn công bởi tin tặc hoặc tấn công trên mạng.
Tuy nhiên báo cáo mới cho thấy điều này đã thay đổi và nhấn mạnh rằng tàu ngầm sử dụng hệ thống tên lửa hạt nhân của họ cần phải được cập cảng và nhận các cập nhật khác nhau sau khi đã trải qua hơn 1 thập kỷ hoạt động. Trong thực tế, báo cáo cho thấy lỗ hổng mà tin tặc hoặc tấn công mạng có thể xảy ra ngay cả từ giai đoạn vận hành và xây dựng tàu ngầm. BASIC cũng lưu ý rằng hacker có thể xuất hiện tại các thời điểm bảo trì khác nhau trong khi Trident đang được sử dụng.
Các chuyên gia tin rằng việc cập nhật rộng rãi các hệ thống của Trident sẽ giúp chúng chống lại những rủi ro gây tổn thất hàng tỉ bảng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.