Trong hội nghị chuyên đề Sea Air Space (từ ngày 4 - 6.4) được tổ chức tại bang Maryland (Mỹ), chỉ huy lực lượng không quân thuộc Hải quân Mỹ Kevin Whitesell cho biết máy bay không người lái (UAV) MQ-25A sẽ được trang bị trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào năm 2026, theo trang USNI News.
MQ-25A thử nghiệm trên boong tàu sân bay USS George H.W.Bush vào tháng 12.2021 |
Hải quân Mỹ |
Nâng tầm tác chiến
Theo Business Insider, Hải quân Mỹ đã vận hành các UAV nhỏ hơn như Scan Eagle và RQ-21 trên các tàu chiến trong nhiều năm qua. Trực thăng không người lái MQ-8B đã nằm trong biên chế hơn một thập niên, còn MQ-8C gia nhập vào năm 2019. Tuy nhiên, chúng chủ yếu hoạt động trên các tàu hộ tống mang tên lửa dẫn đường và tàu tác chiến ven bờ nhằm xác định mục tiêu và do thám. Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đều đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu đối với các UAV tầm xa như MQ-4C và MQ-9A.
Xem UAV lần đầu tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ Mỹ |
Trong khi đó, UAV được mong đợi nhất là MQ-25 với khả năng tiếp liệu trên không và sẽ lần đầu được trang bị cho tàu sân bay để tiếp liệu cho các máy bay F/A-18F Super Hornet, F-35C Lighting II và E-2D. Theo thiết kế, UAV
MQ-25 có khả năng chở theo 6.804 kg nhiên liệu và có thể giúp một chiếc F/A-18 nâng tầm hoạt động thêm hơn 480 km. Giới chức Hải quân Mỹ còn cho biết MQ-25 có thể sẽ đảm nhận các sứ mệnh do thám và tấn công trong tương lai.
Theo phó đô đốc Scott Conn, Hải quân Mỹ cần tiếp tục phát triển MQ-25A phục vụ cho các máy bay, với khả năng bay xa cách tàu sân bay hơn 800 km.
Một tàu không người lái được phát triển cho Hải quân Mỹ |
Tàu không người lái
Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ còn muốn sở hữu 3 loại tàu không người lái, gồm 2 mẫu tàu nổi là LUSV và MUSV cùng mẫu tàu lặn XLUUV. Dựa theo thiết kế, LUSV dài từ 61 - 91 m với lượng choán nước từ 1.000 - 2.000 tấn, tương đương một tàu hộ tống cỡ nhỏ. Dự kiến đây sẽ là những tàu chiến có thể đảm nhận các nhiệm vụ tấn công và chống hạm, với từ 16 - 32 ống phóng tên lửa thẳng đứng. MUSV có thiết kế tương tự nhưng kích cỡ nhỏ hơn, với chiều dài từ 14 - 58 m và lượng choán nước khoảng 500 tấn, tập trung vào nhiệm vụ do thám và tác chiến điện tử.
Theo Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Michael Gilday, các tàu không người lái có thể hoạt động cùng các tàu sân bay vào năm 2027 hoặc 2028, trước khi các hệ thống không người lái hoạt động số lượng lớn vào thập niên 2030. Một số nghị sĩ Mỹ tỏ ra lo ngại về các trục trặc liên quan những hệ thống không người lái, nhưng ông Gilday cho hay đó là điều được dự báo trước nhằm đánh đổi việc phát triển nhanh, giúp Hải quân Mỹ sớm tăng cường năng lực. Theo ông, Hải quân Mỹ đang theo phương châm gần giống Google, khi chấp nhận phát triển nhanh và thất bại nhanh nếu cần, để có thể sửa chữa và sớm thành công.
Đưa UAV lên tàu khu trục
Aerosonde trên một tàu khu trục |
Textron |
Trang Defense News ngày 7.4 đưa tin hãng Textron Systems (Mỹ) đã đưa máy bay không người lái (UAV) Aerosonde lên một tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục đưa mẫu UAV này lên một tàu khu trục khác trong năm nay.
Theo Phó chủ tịch Wayner Prender của Textron Systems, vào tháng 9.2021, hãng được trao hợp đồng giúp UAV này tương thích và vận hành trên 2 tàu khu trục của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ. UAV đã được đưa lên một tàu và sau chuyến bay đầu tiên vào tháng 3, UAV và tàu khu trục này đang hoạt động với đầy đủ khả năng nhằm hỗ trợ các sứ mệnh của Hạm đội 7. Ông Prender không nêu tên tàu mà chỉ tiết lộ rằng tàu thuộc lớp Arleigh Burke, lớp tàu khu trục không có trực thăng thường trực trên boong.
Bình luận (0)