Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam: Nối vòng tay lớn tại Làng SOS

07/03/2018 07:57 GMT+7

Chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson là bằng chứng rõ ràng cho thấy bước tiến trong hợp tác hải quân và giao lưu nhân dân song phương.

Ngày 6.3 tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động giao lưu vì cộng đồng sôi nổi của các sĩ quan chỉ huy và thủy thủ đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson (Mỹ) tại Đà Nẵng trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam kéo dài đến ngày 9.3.
Cùng ngày, trong tuyên bố đăng trên website chính thức, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain bày tỏ đánh giá rất cao về sự kiện này: “Chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay USS Carl Vinson đánh dấu tiến triển vô cùng to lớn mà Mỹ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được trong nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và tiến tới xây dựng quan hệ đối tác gần gũi hơn nữa”.
Lột tỏi, futsal và “Nối vòng tay lớn”
Sáng 6.3, Phó đô đốc Philip G.Sawyer, Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ, cùng một số thủy thủ và ban nhạc hạm đội đã đến giao lưu với trẻ em tại Làng SOS trên đường Lê Văn Hiến, TP.Đà Nẵng. Đây là chuyến thăm được thiết kế từ trước trong chuỗi hoạt động của đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson.
Ông Sawyer cho biết ban nhạc là niềm tự hào của hạm đội, họ đi đến những cộng đồng khác nhau và chơi hết mình để mang lại niềm vui. Các nữ sĩ quan Hạm đội 7 bế các em nhỏ vào lòng và để các em vô tư nghịch mũ, bảng tên...
Để chào mừng chuyến thăm của Tư lệnh Hạm đội 7, những em bé ở Làng SOS Đà Nẵng đã vẽ 2 bức tranh chủ đề về thiếu nhi và phong cảnh làng quê Việt Nam để tặng Phó đô đốc Sawyer và Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Mary Tarnowka.
Tại buổi giao lưu, nữ binh sĩ Emily Kershaw trong trang phục màu trắng đặc trưng của hải quân Mỹ một lần nữa hát bằng tiếng Việt ca khúc Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cả hội trường như vỡ òa khi nhận ra giai điệu quen thuộc. Các em nhỏ vốn rụt rè cũng đứng dậy nhún nhảy, hò reo. Đây là ca khúc đã được Emily Kershaw biểu diễn thuần thục cùng ban nhạc vào tối 5.3 tại cầu Rồng dù chỉ mới tập luyện trong 2 tuần.
Cũng trong sáng qua, một nhóm thủy thủ khác đã “tranh tài” trong các cuộc thi kéo co, bịt mắt đập niêu, đổ nước vào bình và cả trò... lột vỏ tỏi tại Trung tâm điều dưỡng người tâm thần TP.Đà Nẵng với “đối thủ” chính là cán bộ trung tâm và một số bệnh nhân.
Lột tỏi là một liệu pháp điều trị tâm lý cho bệnh nhân mắc một số triệu chứng tâm thần, giúp họ tập trung, rèn luyện kiên nhẫn, kiềm chế các cơn nóng giận. Nhiều thủy thủ lần đầu tiên ngửi trực tiếp mùi tỏi đã tỏ ra ngần ngại nhưng không khí sôi nổi và sự cổ vũ nhiệt tình của chủ nhà đã giúp họ vượt qua trở ngại ban đầu.
Trong khi đó, đội bóng cán bộ Sở VH-TT TP.Đà Nẵng đã vào cuộc so tài với đội bóng đến từ Hạm đội 7 tại Cung thể thao Tiên Sơn (Q.Hải Châu). Trận bóng chia làm 3 hiệp với 120 phút thi đấu, mỗi bên có 5 người tham gia. Hiệp đầu, đội bóng chủ nhà thắng 3-1, hiệp giữa đội bạn thắng lại 6-3, hiệp cuối đội chủ nhà thắng 3-2.
Tàu sân bay Mỹ thăm VN: Nối vòng tay lớn tại Làng SOS1
Thi đấu giao lưu futsal giữa Hạm đội 7 và Sở VH-TT TP.Đà Nẵng Ảnh: Huy Đạt
Cùng ngày, Chuẩn đô đốc John Fuller, Chỉ huy đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson, dẫn đoàn đến nhà hàng Madam Lân trên đường Bạch Đằng (Q.Hải Châu) để tập nấu mì Quảng, đổ bánh xèo và rán nem. Đây là các món ăn đặc trưng của xứ Quảng mà phía hải quân Mỹ trực tiếp đề nghị muốn được học hỏi cách chế biến. Trong đoàn đa phần là đầu bếp, phục vụ bếp trên tàu sân bay USS Carl Vinson với nhiệm vụ cung cấp hơn 5.000 suất ăn hằng ngày.
Bức thư từ Đà Nẵng
Trong buổi họp báo trưa 6.3 với các phóng viên khu vực, Phó đô đốc Sawyer nhận định mối giao lưu nhân dân là một trong những yếu tố góp phần làm nên chuyến thăm cảng Đà Nẵng của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ. Vị tư lệnh nhấn mạnh về việc lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP.Đà Nẵng đã gửi thư chia buồn sau khi tàu khu trục USS John S.McCain gặp nạn hồi năm ngoái. Phó đô đốc cho hay giờ đây ông đã có thể gặp mặt để gửi lời cảm ơn trực tiếp đến phía lãnh đạo Đà Nẵng về bức thư.
Theo Phó đô đốc Sawyer, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ có vai trò quan trọng trong củng cố hơn nữa quan hệ với Việt Nam theo hai cấp độ: hợp tác hải quân nói riêng và đối tác toàn diện nói chung. Dù tàu hải quân Mỹ bắt đầu thăm Việt Nam từ năm 2004, trong đó có tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Mỹ vào năm 2009, chuyến thăm của USS Carl Vinson cho thấy hợp tác hải quân song phương đang ngày càng phát triển tốt đẹp.
Tiếp lời, Tổng lãnh sự Mary Tarnowka cho rằng chuyến thăm và những hoạt động hợp tác, giao lưu đi kèm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường quan hệ song phương. “Điều này thật sự phản ánh cam kết của chúng tôi đối với Việt Nam và sự ủng hộ của Mỹ về một Việt Nam giàu có, tự cường cũng như cam kết của chúng tôi về một Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở và dựa trên trật tự quốc tế xây dựng bằng luật lệ”, bà nói.
Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Fuller đã cung cấp thêm thông tin cho thấy khoảng cách được kéo gần hơn giữa quân nhân hai nước trong các hoạt động được tổ chức nhân dịp này. Các thủy thủ Việt Nam đã được mời lên boong tàu USS Carl Vinson để có trải nghiệm rõ ràng về hoạt động thường nhật trên tàu, từ chữa cháy, hoạt động của phi đoàn tàu sân bay, đến mọi khía cạnh công tác khác. Theo ông, thông qua trao đổi trực tiếp, hai bên đã có thể cảm nhận được tính cách của nhau dù là những con người thuộc về hai đất nước hoàn toàn khác biệt.
Quan ngại về Biển Đông
Tại họp báo, Phó đô đốc Philip G.Sawyer đề cập hoạt động bồi đắp phi pháp và quân sự hóa tại Biển Đông, cho rằng đây là những động thái khuấy động tâm lý bất ổn và lo lắng trong khu vực. “Quan điểm của tôi là cả hai hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa Biển Đông, đang đẩy cả khu vực vào tình trạng hoang mang vì sự thiếu minh bạch”, ông nhấn mạnh.
Trong khi đó, Tổng lãnh sự Mary Tarnowka đã dùng từ “East Sea” thay vì “South China Sea” để nói về Biển Đông, đồng thời cung cấp thêm thông tin về hợp tác giữa phía Mỹ với Cảnh sát biển Việt Nam. Theo bà, sau khi cung cấp 6 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam Vùng 2, phía Mỹ dự định sẽ tiếp tục chuyển thêm nhiều tàu tương tự cho Vùng 4, 3 và 1, nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.