Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

04/01/2017 07:33 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng Đài Loan và Nhật đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc sau những hoạt động gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngày 3.1, Nhân Dân nhật báo dẫn thông báo từ hải quân Trung Quốc cho hay đội chiến hạm nước này do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu vừa tập trận ở Biển Đông. Cuộc tập trận bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 sáng 2.1, với chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh để luyện bay trong “điều kiện biển phức tạp”, nhưng hải quân Trung Quốc không nói rõ địa điểm.
Cuộc tập trận diễn ra khoảng một tuần sau khi đội tàu đi qua eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và Philippines, vòng qua bờ biển phía đông Đài Loan rồi xuống Biển Đông. Khi đó, lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Phùng Thế Khoan cảnh báo rằng “mối đe dọa gia tăng từng ngày” và ra lệnh binh sĩ luôn duy trì khả năng sẵn sàng tác chiến.
Giáo sư Panos Mourdoukoutas thuộc Học viện LIU Post (Mỹ) nhận định động thái này cho thấy Đài Loan muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc. Trong bài bình luận đăng trên tạp chí Forbes ngày 3.1, ông Mourdoukoutas còn cho rằng chính phủ Nhật cũng đã gửi “thông điệp ngoại giao thẳng thừng” tới Bắc Kinh bằng cách đổi tên văn phòng đại diện của Tokyo ở Đài Loan từ “Hiệp hội giao lưu” thành “Hiệp hội giao lưu Nhật - Đài Loan”. Ông Mourdoukoutas phân tích sự thay đổi này có nghĩa là Tokyo tiến gần tới việc công nhận Đài Loan về ngoại giao nên đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Theo Giáo sư Mourdoukoutas, Nhật đưa ra thông điệp sau khi Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Biển Đông trong thời gian qua.
Trong khi đó, theo giới quan sát, chính quyền Philippines hầu như không có phản ứng về những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian gần đây, kể cả khi có tin Bắc Kinh điều hệ thống vũ khí quy mô tới 7 đảo nhân tạo phi pháp.
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose "Chito" Sta.Romana mới đây xác nhận với Đài GMA News rằng Manila đang “nghiên cứu nghiêm túc” về khả năng khai thác chung nguồn tài nguyên ở Biển Đông với Bắc Kinh. Ông Romana còn khẳng định với AFP rằng động thái “xoay trục” sang Trung Quốc của Manila “đại diện cho sự thay đổi mang tính chiến lược trong chính sách ngoại giao” của Philippines.
Ngoài Trung Quốc, chính quyền Philippines cũng muốn thắt chặt quan hệ với Nga, sau khi quay lưng với Mỹ. Ngày 3.1, hai tàu hải quân Nga cập cảng ở Manila, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày. Reuters dẫn lời một phát ngôn viên hải quân Philippines khẳng định đây là lần tương tác chính thức đầu tiên giữa hải quân hai nước.
Phó chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga Eduard Mikhailov cho hay lực lượng này muốn diễn tập trên biển với Philippines. Ông Mikhailov còn nêu triển vọng tập trận chung với Trung Quốc và Malaysia ở Biển Đông, theo AFP.
Ông Trump chỉ trích Bắc Kinh về Triều Tiên
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 3.1 tuyên bố Trung Quốc hưởng nhiều lợi ích từ quan hệ kinh tế với Mỹ, nhưng không hỗ trợ về vấn đề Triều Tiên, theo Reuters.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên “rất rõ ràng”.
Trước đó, ông Trump cũng đã phản ứng đối với tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng sắp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn đầu đạn hạt nhân tới Mỹ. “Điều đó sẽ không xảy ra”, ông Trump viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.