Tehran: Mỹ đừng 'mơ' Iran cho LHQ kiểm tra hạt nhân ở cơ sở quân sự

30/08/2017 09:56 GMT+7

Người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Baqer Nobakht tuyên bố không chấp nhận để Liên Hiệp Quốc kiểm tra hạt nhân tại các khu vực quân sự.

Reuters ngày 30.8 dẫn lời ông Nobakht tuyên bố các khu vực quân sự của Iran sẽ không mở cửa cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc kiểm tra vũ khí hạt nhân vì tất cả những thông tin tại đây đều là tối mật.
“Iran sẽ không bao giờ cho phép những cuộc viếng thăm đó. Đừng trông đợi khả năng này bởi vì đó chỉ là một giấc mơ”, người phát ngôn chính phủ Iran tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 29.8.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nói rằng việc Mỹ yêu cầu các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến kiểm tra các cơ sở quân sự của Iran dường như không được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chấp thuận
Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hối thúc IAEA tìm cách tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran để đảm bảo nơi này không che dấu hoạt động hạt nhân trái với thỏa thuận năm 2015.
Tổng thống Donald Trump từng gọi đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất”. Theo quy định, Bộ Ngoại giao Mỹ phải báo cáo định kỳ mỗi 3 tháng về việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Thời hạn tiếp theo là tháng 10 và Tổng thống Trump từng nói rằng đến lúc đó Mỹ sẽ tuyên bố Iran vi phạm thỏa thuận.
Đến nay, các thanh sát viên của IAEA cho biết Iran hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận và đã giảm đáng kể lượng uranium làm giàu cũng như từng bước đảm bảo không sử dụng vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.