Tencent giảm 77 tỉ USD giá trị

Thu Thảo
Thu Thảo
14/05/2018 15:33 GMT+7

Sau khi bay cao hồi tháng 1, cổ phiếu Tencent lao dốc khiến giá trị vốn hóa hãng giảm 77 tỉ USD khi các nhà đầu tư bắt đầu cân nhắc chi tiêu của hãng internet Trung Quốc vốn đang tưng bừng mua sắm.

Theo Bloomberg, kết quả kinh doanh sắp công bố của Tencent được cho là sẽ thể hiện chi phí và các khoản đầu tư tăng, làm tổn thương lợi nhuận tại doanh nghiệp niêm yết lớn nhất châu Á. Trong khi Tencent cho hay việc hy sinh biên lợi nhuận trong ngắn hạn là cần thiết để tăng trưởng tốt trong tương lai, các nhà phân tích lo ngại rằng doanh nghiệp chưa thể kiếm tiền đủ từ mảng trò chơi trên di động để bù đắp cho lợi nhuận sụt giảm trong mảng trò chơi máy tính để bàn, nền tảng ăn nên làm ra nhất.
Doanh nghiệp công nghệ có trụ sở ở Thâm Quyến đã và đang mở rộng vào nhiều hoạt động kinh doanh mới như là điện toán đâm mây. Họ cũng trả tiền cho nhiều nội dung mới, chiến lược góp phần vào mức tăng 72% trong chi phí của hãng vào quý 4/2017. Giới phân tích được Bloomberg khảo sát dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý kinh doanh gần nhất sẽ giảm về dưới 47% lần đầu tiên từ năm 2003, năm gần nhất có sẵn số liệu.
Dù Citigroup và Deutsche Bank lạc quan về cổ phiếu Tencent, họ cũng thuộc số các hãng môi giới hạ thấp kỳ vọng doanh thu hoặc lợi nhuận doanh nghiệp này trong năm 2018. Nhà phân tích Natalie Yue Wu thuộc China International Capital cho hay: “Sức thể hiện kém trong mảng trò chơi PC cùng các khoản trợ cấp lớn hơn, lợi nhuận quảng cáo thời vụ thấp hơn có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận công ty”.
Cổ phiếu Tencent đã giảm 13% từ mức cao kỷ lục lập ra vào ngày 23.1, giảm hơn gấp đôi mức giảm của chỉ số chứng khoán chuẩn của Hồng Kông. Song hôm nay, cổ phiếu Tencent có tăng giá một chút sau tin Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực làm việc với Trung Quốc để “cứu” ZTE.
Tencent tăng chi tiêu năm nay để cạnh tranh với đối thủ thương mại điện tử là Alibaba Group trên hầu hết các mặt trận, trong đó có giải trí online, thanh toán, điện toán đám mây và thậm chí cả bán lẻ, mảng “ruột” của Alibaba. Trận chiến cạnh tranh kéo biên lợi nhuận giảm ở cả hai doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.