Tết ở biên cương

25/01/2017 10:00 GMT+7

Những ngày giáp tết Đinh Dậu, chúng tôi cùng cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Tân Phú (Tây Ninh) háo hức chuẩn bị đón xuân. Nơi biên cương heo hút, những chiến sĩ có một mùa xuân bình dị, ấm áp và trách nhiệm.

Tết bình dị giữa rừng
Đồn Biên phòng Tân Phú (thuộc địa phận xã Tân Bình, H.Tân Biên, Tây Ninh) nằm heo hút cuối khu rừng Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát trên vành đai đường biên giới Campuchia.
10 giờ, một ngày giáp tết, xe chúng tôi bắt đầu lăn bánh lên con đường đất đỏ vừa được sửa sang thẳng tắp dẫn vào cánh rừng Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò – Xa Mát. Con đường đất hun hút vắng lặng bóng người, thỉnh thoảng xuất hiện những chú gà rừng, chim cu xanh, những chú khỉ ra bìa rừng kiếm ăn.
Thấy đầu tóc, quần áo chúng tôi bị bụi đường nhuộm đỏ quạch sau hơn 10 km đường, thượng tá Phạm Minh Vỹ, Chính trị viên của Đồn vừa găp chúng tôi đã vui miệng nói: “Bị nhuộm đỏ vậy mà sướng chứ 3 tháng trước con đường này y chang con mương. Đường lún, lầy cả mét, xe cộ xếp hàng dài dài vì lún sâu trong sình”.
Đại úy Vũ Hoàng Anh, Phó đồn trưởng Đồn BP Tân Phú cùng một nhóm chiến sĩ trẻ đang háo hức chuẩn bị hoa mai ẢNH: GIANG PHƯƠNG
"Không có hoa mai thật vì tụi em không chặt hoa mai ở rừng. Cứ để mai ở đó, mỗi khi tuần tra ngang qua là thấy vui", tân binh Phạm Vũ Hảo nói ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Dưới tán cây xà cừ cạnh hội trường, chúng tôi bắt gặp đại úy Vũ Hoàng Anh, Phó Đồn trưởng Đồn BP Tân Phú cùng một nhóm chiến sĩ trẻ đang háo hức gắn hoa mai vào cành cây khô. Người lo gỡ hoa, người xâu dây kẽm, người gắn hoa, ai nấy đều hớn hở.
Không chỉ đón xuân, các chiến sĩ ở Đồn BP Tân Phú còn trang trí cho hội trường ở đồn để chuẩn bị cho buổi giao lưu, chúc tết của nước bạn Campuchia sang và cũng làm nơi tổ chức phát quà tết cho bà con biên giới những ngày tới.
Ở đồn này, cứ cận Tết, chẳng ai nhắc ai, anh em, đồng đội lại quây quần bên nhau chuẩn bị đón tết Nguyên đán. Đại úy Hoàng Anh tâm sự, tết ở chốn biên cương thường diễn ra rất bình dị. Mỗi cán bộ chiến sĩ sẽ được nhận những phần quà xuân (500.000 đồng/phần) và vui vầy bên nhau ngày tết. Đồng thời, 30 gia đình chính sách, hộ nghèo trên biên giới cũng được đồn mời đến tặng quà tết. Hỏi ra thì được biết, nguồn kinh phí đều được trích từ tiền lương mỗi cán bộ đồn.
Chăm chú gắn hoa lên cành, chàng chiến sĩ trẻ Lê Vũ Hảo háo hức nói: "Lần đầu tiên đón Tết ở đây em cùng các chiến sĩ vừa nhập ngũ chưa quen nên thấy buồn lắm. Vì lần đầu phải sống xa gia đình và ở giữa rừng già heo hút. Thế nhưng khi nhìn lại đơn vị thì thấy mấy anh, mấy chú dù có gia đình, con cái, thậm chí quê ở tận ngoài Bắc mà hàng chục năm nay vì nhiệm vụ, vì Tổ quốc mà vui vẻ ở lại thì thanh niên tụi em có gì phải ngại”.
Đám rau xanh được chăm chút để ăn tết ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Trang trí hội trường vừa xong, chỉ kịp hớp vội ngụm nước, các chiến sĩ lại hăng hái sang khu tăng gia sản xuất để làm cỏ, tưới đám rau xanh cho kịp thu hoạch tết. Lê Văn Quy khoe thêm: “Nước phèn quá, tụi em cố gắng lắm chỉ trồng được thêm vài luống rau cải, rau cũng đủ để ăn tết”.
Chắc tay súng ngày xuân
Sau bữa cơm trưa, đại úy Vũ Hoàng Anh, Phó Đồn trưởng Đồn BP Tân Phú thông báo và phân công chiến sĩ đi tuần tra biên giới. Thiếu úy Nguyễn Văn Hà, Đội trưởng đội vũ trang làm đội trưởng cùng 4 chiến sĩ chắc tay súng nhận nhiệm vụ lên đường.
Đội tuần tra băng qua cánh rừng ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Bàn chân tuần tra của chiến sĩ biên phòng trên mọi ngã đường vùng biên ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Đến những đoạn giáp biên giới Campuchia, thiếu úy Hà đều dừng lại, chỉ tay về phía đường biên và căn dặn các chiến sĩ trẻ: “Đây là khu vực biên giới giáp ranh với nước Campuchia. Nhiệm vụ của chúng ta là phải ra sức bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc, ngăn chặn vượt biên trái phép và các loại tội phạm”
Dù bộ khoảng đường dài hơn 20 km đường biên giới đồn phụ trách, mồ hôi nhễ nhại nhưng khi được hỏi có mệt không thì thiếu úy Hà cùng các sĩ trẻ lại cười rơm rả nói: “Lính biên phòng mà lội bộ bao nhiêu đó đâu ăn thua gì”. Còn Lê Vũ Hảo khoe thêm: “Được tuần tra bảo vệ biên giới ngày xuân cho nhân dân vui tết là niềm tự hào lớn nhất của người chiến sĩ biên cương tụi em ”.
Lê Văn Hảo chăm chút hoa ở đồn ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Sách - người bạn giữa rừng xanh của chiến sĩ biên phòng ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Không khí ngày xuân đang tràn về nhưng không chiến sĩ nào quên nhiệm vụ của mình. Đại úy Hoàng Anh cho biết thêm những ngày tết, tất cả cán bộ chiến sĩ Đồn BP Tân Phú luôn đảm bảo trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình ngoại biên để không bị động bất ngờ đối với mọi tình huống xảy ra. Với chính sự quyết tâm ấy nên năm 2016, đồn BP Tân Phú luôn đảm bảo giữ gìn đường biên cột mốc, không để xảy ra hiện tượng xâm canh, xâm cư, lấn chiếm biên giới, không để xảy ra hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tạo mối quan hệ đối ngoại tốt với nước bạn.
Chiều tối cùng ngày, chúng tôi rời khỏi đồn BP Tân Phú, những tiếng chim chiều cùng hàng trăm âm thanh của rừng xanh vẫn vang vọng không ngừng. Trong trang phục lính nghiêm trang chào tiễn khách, nụ cười của những chiến sĩ trẻ đã báo hiệu mùa xuân đang đến ở chốn biên cương.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.