Thách thức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2

Thách thức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2

Nguyễn Anh
Nguyễn Anh
21/02/2024 17:48 GMT+7

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đi qua trục xuyên tâm của thành phố với mật độ giao thông lớn nên việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật gặp nhiều thách thức.

Ngày 17.2.2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là MAUR) tổ chức Lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2, Bến Thành – Tham Lương) tại Nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi hoàn tất việc lựa chọn các nhà thầu, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (tức tuyến Bến Thành – Tham Lương) đã đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.

Thách thức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (thuộc MAUR), cho biết tuyến số 2 đi qua trục xuyên tâm của thành phố với mật độ giao thông lớn, việc thi công sẽ gặp nhiều khó khăn khi phân luồng, tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo an toàn của nhà dân. Đó là một thách thức nhưng đơn vị tin tưởng với sự chuyên nghiệp của các nhà thầu cũng như kinh nghiệm đúc kết từ các dự án như metro số 1 thì đơn vị sẽ điều hành tốt công tác thi công trong năm 2024.

Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc thi công sẽ tập trung từ 10 giờ đêm tới 5 giờ sáng. Ban ngày sẽ tái lập mặt bằng để đảm bảo giao thông. Việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Thách thức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2- Ảnh 1.

Tuyến metro số 2 có 11 nhà ga đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (tức tuyến Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư là hơn 47.800 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách.

Dự án có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (gồm 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn của 6 quận. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 3.700 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt hơn 86%.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.