|
Yu Jienyoenyongpong, Chủ tịch Liên đoàn vận tải đường bộ Thái Lan, cho biết các nước trong khu vực đã đi trước Thái trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trong khi Thái Lan hiện giờ còn nhiều quy định là rào cản cho tự do thương mại, lao động, dịch vụ và đầu tư.
Cạnh đó, Thái Lan cũng không hưởng lợi nhiều từ dự án hành lang Đông-Tây (nối Việt Nam-Lào-Thái Lan) vì nó không đi qua vùng kinh tế trọng điểm hoặc trung tâm công nghiệp.
Ngoài ra, nguồn dự trữ gas tự nhiên của Thái Lan sẽ hết trong vòng bảy năm tới nên Thái dễ bị phụ thuộc năng lượng vào các nước láng giềng.
Để hoà nhập, Thái Lan cần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thông tin điện tử, sửa đổi quy định để khuyến khích đầu tư nước ngoài…Trước mắt, trong tuần tới Bộ sẽ trình Chính phủ gói dự án 25 tỉ baht (khoảng 750 triệu USD) để hỗ trợ cho các dự án đầu tư của doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chỉ 10% doanh nghiệp lớn tại Thái có thể tự chuẩn bị cho việc hoà nhập AEC.
T.Tiên
(VP Bangkok)
>> Lao động có nhiều hạn chế khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN
>> Dễ bị kiện phá giá khi gia nhập sâu vào cộng đồng kinh tế ASEAN
>> Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vững mạnh
>> Tiếp thêm động lực sớm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN
>> ASEAN thay đổi lịch trình thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN
Bình luận (0)