Thái Lan điều tra vụ cảnh sát biển bắn chết ngư dân Việt Nam

17/09/2015 22:19 GMT+7

(TNO) Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ cảnh sát biển nước này bắn chết một ngư dân Việt Nam ở vùng biển chồng lấn giữa 3 nước mà Bangkok nói rằng do “vô tình”.

(TNO) Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ cảnh sát biển nước này bắn chết một ngư dân Việt Nam ở vùng biển chồng lấn giữa 3 nước mà Bangkok nói rằng do “vô tình”.

Vịnh Thái Lan - Ảnh minh họa: Minh Quang
Tướng Somyot Pumpanmuang, Cảnh sát trưởng Thái Lan hôm nay 17.9 cho biết cái chết mà cảnh sát biển Thái gây ra cho ngư dân Việt Nam là một tai nạn đáng tiếc khi lực lượng bảo vệ lãnh hải của nước này "hành động tự vệ".
Trả lời báo chí trong nước, tướng Somyot cho biết "hành động tự vệ" của cảnh sát biển Thái Lan đã vô tình gây hậu quả nghiêm trọng, làm 1 người chết và 2 người bị thương, tất cả là ngư dân Việt Nam. Phía Thái Lan nói có 1 cảnh sát bị thương, theo báo chí Thái.
“Tuy nhiên việc cảnh sát Thái Lan có cố ý bắn chết ngư dân Việt Nam hay không còn phải đợi kết quả điều tra”, ông Somyot nói, được Sanook trích dẫn.
Theo cảnh sát trưởng Somyot, Thái Lan đang tiến hành điều tra vụ việc mà Bangkok gọi là tai nạn và không muốn xảy ra thương vong cho ngư dân Việt Nam (?) vì sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đang phát triển giữa 2 nước. Ông cũng nói rằng cảnh sát đã báo cáo lên Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha biết để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc này.
Người đứng đầu cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết sẵn sàng giải thích vụ tai nạn cho phía Việt Nam theo con đường ngoại giao nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, ông Somyot nói rằng cho đến nay phía Thái Lan chưa nhận được yêu cầu nào từ cơ quan ngoại giao Việt Nam, theo Nation.
Vụ việc xảy ra hôm 11.9, khi một ca nô chở nhiều cảnh sát Thái Lan vây bắt tàu cá Việt Nam với lý do tàu Việt Nam đánh bắt hải sản trong vùng biển của Thái Lan. Tuy nhiên, các ngư dân Việt Nam nói rằng đó là vùng biển chồng lấn giữa 3 nước Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Theo các ngư dân thuật lại, cảnh sát biển Thái Lan uy hiếp ngư dân và bắn nhiều tràng đạn về phía họ sau một thời gian rượt đuổi các tàu cá khác của Việt Nam đi chung thành nhóm.
Kết quả là một ngư dân Việt Nam (anh Ngô Văn Sinh - PV) bị trúng đạn chết ngay tại chỗ và một số người bị thương. Sau đó, ca nô của Thái Lan đã bỏ chạy, được cho là để phủ nhận trách nhiệm trước cái chết của ngư dân Việt Nam. Các ngư dân Việt Nam cũng nói thêm rằng trước khi bỏ đi, cảnh sát Thái Lan tịch thu tất cả phương tiện liên lạc để họ không thể gọi cứu viện từ đất liền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.