Thái Lan muốn xây tuyến đường nối Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cạnh tranh eo biển Malacca

Khánh An
Khánh An
31/08/2020 11:38 GMT+7

Thái Lan nghiên cứu xây tuyến đường bộ và đường sắt đi ngang qua điểm hẹp nhất ở phía nam để kết nối lưu thông hàng hóa giữa Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương.

Theo Bloomberg, Thái Lan đang có kế hoạch xây tuyến đường bộ kết nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, góp phần giảm tải và rút ngắn thời gian cho một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới kết nối 2 vùng biển.
Eo biển Malacca, tuyến đường biển hẹp nằm giữa Malaysia và Indonesia hiện là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối khu vực châu Á – Thái Bình Dương với Ấn Độ, Trung Đông. Khoảng 1/4 hàng hóa thương mại trên thế giới đi qua đây hàng năm và nơi hẹp nhất của eo biển này chỉ rộng khoảng 2,7 km.
“Eo biển đã trở nên quá nghẽn. Sử dụng một tuyến thay thế xuyên qua Thái Lan sẽ cắt giảm thời gian vận chuyển đến 2 ngày và sẽ rất đáng giá cho các doanh nghiệp”, theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksiam Chidchob.
Thái Lan dự định xây 2 cảng nước sâu tại 2 bên bờ biển phía nam, được kết nối bởi tuyến xa lộ và đường sắt.
Một “cầu nối trên bộ” dài 100 km sẽ thay thế cho đề xuất trước đó về việc đào một tuyến kênh xuyên qua eo đất phía nam Thái Lan. Theo ông Saksiam, việc đào kênh sẽ gây hủy hoại quá nhiều đối với môi trường.
Ý tưởng đào tuyến kênh đi ngang qua điểm hẹp nhất của đất nước, giúp rút ngắn khoảng cách đến 1.200 km nhiều lần đã được đề xuất rồi bác bỏ trong vài thập niên qua.
Theo ông Saksiam, chính phủ Thái Lan đã thông qua ngân sách 75 triệu baht để nghiên cứu khả năng xây dựng 2 cảng biển, bên cạnh 90 triệu baht nhằm nghiên cứu các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối các cảng trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.