Thảm họa 'Hoa hậu xấu' và những gu thẩm mỹ khó hiểu trên đường đua nhan sắc

07/12/2013 10:52 GMT+7

(iHay) Tại Hoa hậu Trái Đất 2013, dư luận không khỏi bức xúc vì nhan sắc 'dưới chuẩn' của nhiều người đẹp.

(iHay) Đã được hội đồng giám khảo có đủ 'tầm' thẩm định nhan sắc công nhận là đẹp, nhưng vì sao khi đăng quang, nhiều Hoa hậu lại khiến công chúng bất ngờ chê bai xấu xí?

>> Hoa hậu chuyển giới đẹp nhất Thái Lan diễn tại Việt Nam
>> Hoa hậu Hoàn vũ 2013 ‘lộ’ làn da đầy tàn nhang


Nhan sắc thất vọng của người đẹp Singapore tham dự Hoa hậu Trái đất 2013 - Ảnh: Global Beauties

Lạ lùng khái niệm “Hoa hậu xấu”

Xin được khẳng định ngay rằng trên thế giới đã từng có rất nhiều cuộc thi Hoa hậu ngược đời, vinh danh những bóng hồng kém may mắn sở hữu dung nhan "xấu xí hơn người". Vậy mà ngay trong những cuộc thi tôn vinh nhan sắc thông thường cũng xuất hiện khái niệm “Hoa hậu xấu”, quả được xem là chuyện lạ.

Với bất kỳ thí sinh đăng ký ứng thí Hoa hậu, họ chắc chắn nắm đôi ba phần tự tin vào nhan sắc của bản thân. Người đoạt vương miện chắc chắn là người xuất sắc trong tất cả các phần thi từ sơ khảo tới chung khảo.

Điều then chốt hơn cả là nhan sắc của họ được hội đồng giám khảo - những người có đủ trình độ, khả năng thẩm định về sắc đẹp công nhận. Cớ sao khi trở thành đại diện của các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự nhiều cuộc thi sắc đẹp toàn cầu, nhiều cô gái… đẹp lại làm công chúng bật ngửa chê bai… xấu. (?!)

Trở lại với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 vừa diễn ra tại Nga, người đẹp Venezuela -Maria Gabriela Isler có lẽ sẽ có những đêm không yên giấc vì bị truyền thông quốc tế “săm soi” sắc đẹp bản thân. Nhiều bài báo đặt dấu hỏi nghi ngờ Maria Gabriela Isler đã từng phẫu thuật thẩm mỹ, nhận xét gương mặt cô “dừ” trước tuổi, và chê tơi bời vùng da cổ của cô có quá nhiều vết nám, tàn nhang xấu xí.


Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2013 Maria Gabriela Isler bị chê có vùng da ở cổ rất xấu - Ảnh: Global Beauties

Minh chứng sinh động hơn cho chuyện "nữ hoàng sắc đẹp" bị chê là xấu có lẽ phải kể đến cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012 diễn ra tại Nội Mông (Trung Quốc) hồi tháng 8.2012.

Vu Văn Hà - đại diện của nước chủ nhà Trung Quốc đăng quang vương miện đã bị cư dân mạng nhiều nước “dập tơi bời” vì nhan sắc của cô được cho là quá tầm thường, không có nét đẹp nổi bật, thậm chí  kém duyên và xấu.

Những ý kiến chê cực đoan nhất còn khẳng định Vu Văn Hà thắng vì được thi trên sân nhà. Và nếu như đã đăng quang ngôi Hoa hậu Thế giới 2012, thì Vu Văn Hà còn xứng đáng nhận thêm danh hiệu “Hoa hậu xấu nhất” trong lịch sử 62 năm của cuộc thi sắc đẹp đầy uy tín này.


Hoa hậu Thế giới 2012 – Vu Văn Hà - Ảnh: Global Beauties

Năm nào cũng vậy, “đường đua” sắc đẹp của Trung Quốc luôn có vô vàn chuyện ồn ào xoay quanh thảm họa “hoa hậu xấu”.

Ngay trong năm 2013, dư luận Trung Quốc liên tục đi từ sửng sốt sang phẫn nộ trước sự kém sắc, già nua, thô kệch của một loạt thí sinh đăng quang: Hoa hậu Hoàn vũ Trung Quốc,  Hoa hậu Bikini Thế giới, Hoa khôi thanh lịch Thượng Hải, Hoa hậu Hồng Kông… và cuộc thi Hoa hậu Châu Á đang diễn ra ở Hồng Kông.

 
 Nhan sắc rất bình thường của một người đẹp dự thi Hoa hậu Châu Á 2013 - Ảnh: 67.com

Tất nhiên, vấn nạn “Hoa hậu xấu” không bó hẹp trong phạm vi đất nước Vạn lý Trường thành. Khái niệm lạ này dường như đang được phổ cập ngày càng rộng rãi trên các trường đua sắc đẹp toàn cầu.

Gần đây nhất, tại cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2013 đang diễn ra tại  Phillippines, dư luận không khỏi bức xúc vì nhan sắc “dưới chuẩn” của nhiều người đẹp tới tham dự. Đây là năm thứ 3 liên tiếp cuộc thi này được tổ chức ở Phillippines.

Cụ thể hơn, với gương mặt nam tính, dữ tướng, đôi gò bồng đào chảy xệ, da chân bị rạn, vòng eo ngấn mỡ, “bụng sắp vượt ngực”…, những người đẹp đại diện cho các nước Bỉ, Singapore, Nigeria, Ecuador,  Colombia… có lẽ đã khiến cho hàng triệu người đặt phải câu hỏi liệu rằng tiêu chí trao vương miện cho một Hoa hậu có đang thay đổi?

 
Thân hình mũm mĩm và "một mẩu" của người đẹp Columbia tham dự Hoa hậu Trái đất 2013 - Ảnh: Global Beauties

Giám khảo lệch “gu” công chúng?

Cách biện minh đơn giản nhất cho những chiến thắng bị coi là không thuyết phục của một vài Hoa hậu đó là dùng giả thuyết giám khảo lệch “gu” về cái đẹp với công chúng.

Trở về với cuộc thi Hoa hậu thế giới 2012, hội đồng giám khảo chấm thi bao gồm 13 thành viên đến từ 13 quốc gia: Indonesia, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Dominica, Hà Lan, Belgium, Ukraina, Colombia, Venezuela, Cannada, Nam Phi, Puerto Rico và Brazil.

Nhìn vào danh sách này có thể thấy sự quy tụ các nền văn hóa, quan niệm thẩm mỹ, quy chuẩn đánh giá cái đẹp từ rất nhiều vùng miền trên toàn thế giới, sẽ dẫn đến sự toàn diện và chất lượng trong đánh giá của hội đồng giám khảo về một thí sinh.

Vẫn biết kết quả của một cuộc thi nhan sắc lớn khó làm hài lòng tất cả mọi người. Trường hợp của Vu Văn Hà cũng có thể giải thích như vậy. Trước đó, khi Vu Văn Hà đăng quang Hoa hậu Thế giới Trung Quốc 2012 cũng đã không nhận được nhiều sự ủng hộ trên chính đất nước quê hương cô.

 
Vu Văn Hà và Hoàng My trong một hoạt động của Hoa hậu Thế giới 2012 - Ảnh: Global Beauties

Thêm một cách lý giải về sự đăng quang không được được lòng dư luận đó là vì xu hướng “lên ngôi của các nước chủ nhà”. Hoa hậu Thế giới 2012 được trao cho Vu Văn Hà - nước chủ nhà Trung Quốc. Hoa hậu Quốc tế 2012 được trao cho Ikumi Yoshimatsu -  nước chủ nhà Nhật Bản. Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2012 thuộc về Stephany Stefanowitz - nước chủ nhà Phillippines.

Có lẽ dư luận sẽ không bất bình mà đem ra mô xẻ sự ưu ái của ban tổ chức dành cho các nước chủ nhà nếu như Vu Văn Hà không bị chê nhan sắc thường thường bậc trung, Ikumi Yoshimatsu không bị “ném đá” nụ cười cứng đơ, hay Stephany Stefanowitz không bị chỉ trích vẻ mặt già nua đi kèm vòng eo ngấn mỡ.

 
Stephany Stefanowitz – đại diện nước chủ nhà Phillippines tại Hoa hậu Trái đất 2012 - Ảnh: Global Beauties

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận thảm họa “Hoa hậu xấu” là hậu quả tất yếu của sự nhôm nham trong khâu tổ chức, cũng như uy tín sụt giảm của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

Không thể giải thích được tại sao ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Con đường tơ lụa Trung Quốc 2012 có thể để xảy ra tai nạn thí sinh trong phần thi áo tắm đã hớ hênh để lộ cả một bên nhũ hoa, để lộ phần dưới cánh tay “rừng rậm”, làm tụt cả phần đồ lót bên dưới.


Sự cố của các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu Con đường tơ lụa Trung Quốc 2012 - Ảnh: CRI 

Rồi đến cuộc thi Hoa khôi thanh lịch Thượng Hải 2013, ngay trong đêm chung kết, người đẹp Lưu Điềm Nhữ đăng quang ngôi vị cao nhất cũng đã để lộ nhũ hoa trên sân khấu, sau đó là làm rơi tuột cả bikini mỏng manh.

Đáng nói là những sự cố kệch cỡm này diễn ra ngay trên sân khấu trước sự chứng kiến của báo giới và hàng nghìn khán giả theo dõi trực tiếp hay qua truyền hình.


Lưu Điềm Nhữ hớ hênh lộ nhũ hoa trên sân khấu 

Công chúng Trung Quốc cũng từng chỉ trích dữ dội việc ban tổ chức Hoa hậu Quốc tế Trùng Khánh 2012 dự định triển khai thêm một cuộc thi khác bởi cả 3 thí sinh đăng quang 3 vị trí cao nhất của cuộc thi đều bị chê quá xấu.

Cách giải quyết khiên cưỡng, rất thiếu chuyên nghiệp đã biến cuộc thi sắc đẹp này trở nên lố bịch, “xuống cấp” hơn bao giờ hết.

Linh San

>> Hoa hậu Quý bà châu Á tại Mỹ về Việt Nam làm 'đại sứ Tết ấm
>> Hoa hậu World Cup lấn sân sang âm nhạc
>> Hoa hậu Trần Thị Quỳnh 'tái xuất' đi bộ vì người khuyết tật Việt Nam
>> Người đẹp sở hữu 'vòng 3' 1m07 ẵm ngôi Hoa hậu mông
>> Hoa hậu Giáng My từng lái xe hơi lao vào gốc cây
>> Hoa hậu Jennifer Phạm đưa 'công chúa nhỏ' về Việt Nam
>> Thanh Lam vừa hát vừa catwalk cùng hoa hậu Ngọc Hân
>> Hoa hậu WAGs Flamengo làm khổ ca sĩ Justin Bieber
>> Hoa hậu Thùy Lâm 'dính như sam' bên chồng
>> Hoa hậu Trần Thị Quỳnh được nhà chồng hỗ trợ đi thi Mrs World
>> Hoa hậu Mỹ nức nở khen ngợi Trương Thị May
>> Hoa hậu Ngọc Diễm bị hack thẻ tín dụng trên đất Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.