'Thần đồng hội họa' Việt Xèo Chu triển lãm tranh tại New York

Huệ Bình
Huệ Bình
21/12/2019 14:00 GMT+7

Hãng Reuters đưa tin cây cọ nhí Xèo Chu của Việt Nam được gọi là “thần đồng hội họa” vừa mở triển lãm tranh riêng tại New York (Mỹ) ở tuổi 12.

Xèo Chu cầm cọ khi mới 4 tuổi
Vốn xuất thân từ một gia đình nghệ thuật và có mẹ là chủ sở hữu một phòng tranh tại Việt Nam, Xèo Chu có năng khiếu hội họa từ nhỏ. Cậu bắt đầu cầm cọ khi mới 4 tuổi và tác phẩm đầu tay là tranh vẽ anh trai.
Năm 6 tuổi, Xèo Chu đã có khách hàng đầu tiên của mình. Em xúc động kể: “Một khách hàng đến và mua tranh của cháu và cháu thực sự hạnh phúc”. Tuy chỉ mới học lớp 7, Xèo Chu đã có sự nghiệp nghệ thuật đáng nể khi kiếm được gần 3,5 tỉ đồng từ những bức tranh trừu tượng đầy màu sắc của mình.

Xèo Chu nghỉ ngơi sau khi hoàn thành một bức tranh

ẢNH: ARTNET

Xèo Chu vừa được mẹ giúp đỡ mở triển lãm riêng trên đất Mỹ, tại phòng tranh George Berges thuộc khu Manhattan, trung tâm thành phố New York. Buổi triển lãm mang tên “Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ” diễn ra từ 19.12.2019 đến ngày 2.1.2020.
Trung tâm của buổi triển lãm là một bức tranh vẽ vịnh Hạ Long cỡ lớn, dài 4,5 m, được ghép lại từ 4 bảng vẽ. Cậu bé chia sẻ với hãng tin Reuters: “Khi nghe mẹ nói cháu sắp được mở một buổi triển lãm tại New York, cháu đã nảy ra ý tưởng vẽ một bức tranh thật lớn. Cháu mất khoảng 3 tháng để hoàn thành nó”.

Tác phẩm 'Gold Abstract' của Xèo Chu hồi năm 2018

ẢNH: ARTNET

Tác phẩm của Xèo Chu còn được so sánh với Jackson Pollock – một cây cọ theo trường phái trừu tượng nổi danh những năm 1940 - 1950 tại Mỹ. “Điều khác biệt duy nhất là Pollock bước lên đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi ngoài 20, trong khi Xèo Chu chỉ mới 12 tuổi”, chủ sở hữu phòng trưng bày George Berges nhận xét.
Ông Berges nói: “Xèo Chu đã có thể tạo nên tác phẩm mang tầm cỡ tương tự Pollock khi chỉ mới bắt đầu sự nghiệp. Vì vậy, rất có thể cậu bé sẽ còn đi xa hơn nữa trong tương lai”.

Tác phẩm 'Mùa thu Canada' vẽ năm 2019

ẢNH: ARTNET

Vẽ tranh bán để làm từ thiện
Chia sẻ về đam mê hội họa của mình, Xèo Chu tâm sự: “Cháu thích hội họa vì sự sáng tạo. Cháu có thể tạo ra đủ thứ từ việc cầm cọ. Cháu có thể lựa chọn vẽ bất kỳ cái gì, chi tiết nào hoặc màu nào cháu thích”. Trong cuộc phỏng vấn với trang artnet.com, Xèo Chu kể cậu giấu nhẹm chuyện mình mở triển lãm “vì nghĩ thiệt kỳ khi nói với bạn bè mình là họa sĩ. Cháu chỉ vẽ theo cảm nhận”. Xèo Chu cho hay cảm hứng đến từ những gì nhìn thấy. Ví dụ khi đến Canada vào mùa thu, cậu bé nhìn thấy ánh nắng xuyên qua cây cối. Thế là cậu cố gắng diễn tả nó qua tranh trừu tượng.
Xèo Chu cũng chia sẻ phần lớn tiền bán tranh được dành cho từ thiện. “Cháu ủng hộ bạn bè đồng lứa. Bởi vì thấy mình được đến trường, có mẹ chăm sóc và ủng hộ, nhưng mấy bạn khác không được như thế nên cháu muốn giúp. Số tiền được trao cho tổ chức Heartbeat Vietnam”, cậu bé nói.

Bức 'Vịnh Hạ Long' vẽ năm 2019

ẢNH: ARTNET

Kể về quá trình vẽ bức tranh Vịnh Hạ Long, Xèo Chu kể rằng cậu vẩy nước lên tấm vải bố tạo hiệu ứng để trông đẹp hơn, rồi dùng cọ. Sau đó đặt màu lên vải bố để tạo hình lá và hoa. “Ban đầu khó lắm vì cháu phải vẽ theo cách khác. Có nhiều ngọn núi trên mặt nước và hang động, đó là nguồn cảm hứng. Cháu thử vẽ trước trên cuốn sổ để hình dung những gì mình sắp làm. Mất nhiều thời gian lắm”, Xèo Chu kể.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.