Sau những biến động trong năm 2018, thị trường ô tô bắt đầu tìm lại sự ổn định khi bước sang năm 2019. Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1.2019, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường đạt 33.484 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Đây là tháng mở đầu năm mới, có doanh số bán hàng tốt nhất từ trước đến nay của VAMA, đồng thời là tháng thứ 2 liên tiếp lượng ô tô tiêu thụ đạt trên 33.000 xe. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi tháng 1.2019 là tháng cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi theo âm lịch. Trong khoảng thời gian này, nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường tăng cao. Theo các đại lý kinh doanh ô tô, việc giá xe không giảm ngược lại còn tăng cao, đặc biệt là các dòng ô tô nhập khẩu khi cung không kịp cầu... khiến nhiều khách hàng không còn mang tâm lý chờ đợi, sẵn sàng xuống tiền để sở hữu ô tô ngay trước Tết.
Bên cạnh đó, tháng 1.2019 cũng là thời điểm nhiều mẫu mã mới như Mitsubishi Triton, Hyundai SantaFe, KIA Cerato... được nhà sản xuất, doanh nghiệp phân phối tung ra thị trường nhằm kích thích sức mua.
|
Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó (12.2018) tổng lượng ô tô bán ra trong tháng 1.2019 giảm 2%. Mức giảm này chủ yếu tập trung ở phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng, trong khi đó lượng tiêu thụ xe du lịch vẫn tiếp tục gia tăng trước nhu cầu mua sắm ô tô chơi Tết Nguyên đán của người dân. Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng tháng 1.2019 theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xe du lịch chiếm 27.396 chiếc, tăng 14%; xe thương mại đạt 5.755 chiếc, giảm 41% trong khi xe chuyên dụng chỉ đạt 333 chiếc giảm 34% so với tháng trước.
tin liên quan
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1.2019Honda CR-V vươn lên dẫn đầu, đẩy Toyota Vios xuống vị trí thứ 4, trong khi bước tiến của bộ đôi Mazda, KIA cùng sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander... đang làm giảm sự bành trướng của Toyota trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam ngay trong tháng 1.2019.
Đặc biệt, dù lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước trên thị trường vẫn chiếm đa số nhưng sự trở lại ồ ạt của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong giai đoạn cuối 2018 đầu năm 2019 đang góp phần làm thay đổi tỉ lệ chênh lệch. Theo VAMA, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước tháng 1.2019 đạt 18.799 xe, giảm 12% so với tháng trước trong khi ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.685 xe, tăng 14%. Trước đó, trong phần lớn thời gian của năm 2018, lượng tiêu thụ xe lắp ráp luôn áp đảo, tạo ra khoảng cách lớn đối với ô tô nhập khẩu vốn gặp vướng mắc về thủ tục giấy tờ (quy định tại Nghị định 116 có hiệu lực từ tháng 1.2018).
|
Cộng dồn số liệu bán hàng từ báo cáo của VAMA với doanh số bán 6.807 xe của Hyundai Thành Công, tổng lượng ô tô người Việt đã mua sắm trong tháng 1.2019 lên tới 40.291 xe. Trong đó, xét theo từng thương hiệu ô tô đang góp mặt tại Việt Nam trong tháng 1.2019, Toyota vẫn dẫn đầu với doanh số bán đạt 7.599 xe, Hyundai Thành Công xếp thứ 2 với 6.807 xe, tiếp theo là Thaco Mazda (thuộc Trường Hải – THACO) đạt 5.153 xe. Ở các vị trí tiếp theo, Honda tạo bất ngờ khi vươn lên xếp thứ 4 với 4.348 xe, vượt qua THACO KIA (3.463 xe) và Ford (3.401 xe).
|
Kết quả bán hàng tháng 1.2019 của thị trường ô tô Việt Nam phần nào phản ánh đúng xu hướng, nhu cầu mua xe mới tăng cao thường diễn ra trong giai đoạn cận Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, thực tế về giá bán xe trên thị trường trong thời gian qua lại đi ngược lại với kỳ vọng của nhiều người dân nhất là khi thuế nhập khẩu nhiều mẫu xe được áp mức 0%. Theo một số nhà phân tích, trong giai đoạn cuối năm 2018 đến tháng 1.2019 các hãng xe vẫn đang vận hành giá bán dựa trên xu hướng cung cầu. Tuy nhiên, điều này khó có thể tiếp diễn trong những tháng tiếp theo khi ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam cùng với đó là sức mua thường có xu hướng hạ nhiệt ngay sau dịp Tết Nguyên đán.
tin liên quan
10 ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 1.2019Xe lắp ráp trong nước như KIA Optima, Nissan Sunny vẫn bán khá chậm, trong khi một số mẫu mã ô tô nhập khẩu đã trở lại Việt Nam nhưng có bước chạy đà doanh số không mấy khả quan trong tháng 1.2019.
Đại diện VAMA chưa đưa ra bất cứ dự báo nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2019. Tuy nhiên, với việc sức mua đang dần hồi phục, tính cạnh tranh về mẫu mã, giá bán giữa các hãng xe ngày càng gia tăng, nhiều khả năng thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019.
Bình luận (0)