'Thang máy không gian' lõi kim cương

26/09/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Kim cương, một trong những loại vật chất cứng nhất thế giới, là nguồn cảm hứng để tạo ra một loại vật liệu có thể được dùng trong việc xây 'thang máy không gian', đưa con người lên quỹ đạo mà không cần đến phi thuyền.

Lần đầu tiên, các chuyên gia của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã đưa ra ý tưởng chế tạo một chuỗi siêu mỏng gồm các hạt kim cương cực nhỏ với những đặc tính đầy hứa hẹn như siêu cứng, vượt xa những loại vật liệu hiện nay.

Theo trang Tech Times, những cuộc thí nghiệm trước đó đã thất bại khi không nén được các phân tử tách rời chứa carbon vào một dạng vật liệu nano như kim cương.

Tuy nhiên, giáo sư John Badding và đồng sự đã tìm được cách ép phân tử chứa carbon hợp thành hình tứ diện, kế đến liên kết từng hình tứ diện để tạo thành một chuỗi dài phân tử.

Kết quả là vật liệu được tạo ra có độ cứng chắc hơn cả ống nano carbon, trong khi độ dày chỉ vài nguyên tử, theo báo cáo trên chuyên san Nature Materials.

Các chuyên gia hy vọng vật liệu mới một ngày nào đó có thể tạo thành thang máy không gian đưa phi hành gia lên quỹ đạo, hoặc gần hơn nữa là chế tạo các phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Phi Yến

>> Phát hiện 'kim cương' khổng lồ giữa vũ trụ
>> Lại tìm thấy kim cương xanh ở Nam Phi
>> Mỏ kim cương ở Nam Cực?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.