|
Từ trước đến nay, năng lực thang máy là một trong những tác nhân hạn chế chiều cao của các tòa nhà, vì vậy một cao ốc cần phải có nhiều loại thang máy với nhiều loại tốc độ khác nhau. Khi khánh thành vào năm 2016, nhà chọc trời CTF cao 530 m gồm 5 tầng ngầm và 111 tầng trên mặt đất. Để phục vụ cao ốc CTF, hãng Hitachi lắp đặt 95 thang máy, trong đó có 28 thang máy hai tầng, 13 thang máy tốc độ cao, 52 phiên bản tốc độ trung bình thấp. Đặc biệt có 2 hai thang máy siêu tốc đưa người từ dưới đất lên tầng 95 (440 m) chỉ mất 43 giây.
Để đạt được tốc độ như trên, nam châm vĩnh cửu đồng bộ với động cơ và máy kéo nhỏ gọn; hệ thống nâng, hạ cũng nhẹ hơn và khoang thang máy được cải tiến đáng kể. Nhờ vậy trọng lượng hệ thống được giảm nhiều. Để điều chỉnh tốc độ của thang máy siêu tốc cần có hệ thống chỉ huy trung tâm, hệ thống phanh chịu nhiệt cao để dừng trong trường hợp khẩn cấp. Đường ray được thiết kế để chống rung và hệ thống cân bằng áp suất tránh cho người dùng rơi vào trạng thái buồn ngủ như say thuốc.
Tạp chí Gizmag dẫn nguồn từ Hitachi cho biết hãng này được coi là công ty có những bước đột phá về tốc độ thang máy. Trong quá khứ, vào năm 1968, Hitachi đã từng cài đặt thang máy nhanh nhất nước Nhật cho cao ốc Kasumigaseki, đây được coi là tòa nhà chọc trời đầu tiên của nước này. Đến năm 2010 thì Hitachi được trao quyền điều hành thang máy nhanh nhất cho tòa tháp cao nhất nước Nhật hiện đại và sắp đến sẽ là thang máy siêu tốc cho Trung tâm tài chính CTF.
Tạ Xuân Quan
>> Quay lưng với thang máy nội
>> Xây tòa nhà 47 tầng nhưng quên thang máy
>> Bị thất hứa, người mua nhà ‘phong tỏa’ thang máy trụ sở chủ đầu tư
>> Thang máy không gian
Bình luận (0)