'Tháng năm rực rỡ': Bước trở lại ngoạn mục của dòng phim remake

Tiêu Thiên
Tiêu Thiên
05/03/2018 09:12 GMT+7

Đã từng có lúc dòng phim remake đánh mất lòng tin ở khán giả, nhưng Tháng năm rực rỡ được đánh giá là bước trở lại ngoạn mục cho dòng phim này tại thị trường Việt Nam.

Dù phải đến tận ngày 9.3 tới bộ phim mới chính thức công chiếu trên toàn quốc, nhưng ngay sau khi ra mắt báo giới hôm 28.2 cùng vài suất chiếu sớm, Tháng năm rực rỡ đã nhanh chóng nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Nhìn một cách khách quan, đây có thể được xem là một tín hiệu tốt dành cho thị trường phim ảnh trong nước, nhất là sau khi một loạt các tác phẩm điện ảnh Việt ra mắt dịp cuối năm 2017 và trong mùa Tết vừa qua đều chỉ nằm ở mức “bình bình”.
Chuyện phim xoay quanh một thành viên trong nhóm - Hiểu Phương (diễn viên Hồng Ánh) gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng) - trưởng nhóm Ngựa Hoang năm nào, trong tình trạng ung thư phổi giai đoạn cuối, chỉ còn sống được hai tháng… Những cô gái 15, 16 tuổi rực rỡ ngày nào giờ đây đã trở thành những phụ nữ trung niên với gánh nặng cuộc sống và những ước mơ dang dở thời thanh xuân. Họ đã quyết tâm tìm lại nhau, tìm lại những ký ức đẹp đẽ của tuổi trẻ, tìm lại giấc mơ mà mình đã quên lãng, tìm lại những khát khao mà tưởng chừng cuộc đời khắc nghiệt đã chôn vùi tất cả…
Phim tràn ngập sự ngọt ngào và nữ tính
Phim remake vốn là phong trào mới nổi trong vài năm gần đây ở thị trường Việt Nam, được đánh dấu với thành công đáng nể của Em là bà nội của anh. Nếu từ khi được bắt đầu khởi xướng, phim remake từng được xem là một phương pháp “cứu tinh” cho nền điện ảnh Việt vì nó giúp đưa ra lời giải cho bài toán “thiếu kịch bản hay”, thì giờ đây phương pháp đó đôi khi không còn hiệu quả nữa. Thời gian đã chứng minh rằng một kịch bản gốc xuất sắc được mua về từ nước ngoài vẫn có thể trở thành một tác phẩm tệ hại và khiến người xem buồn ngủ nếu nó được đặt vào tay không đúng người, không đúng cách. Và câu hỏi của rất nhiều người đã dành cho Tháng năm rực rỡ ngay từ khi dự án này được công bố là: “Lại một tác phẩm remake nữa ư”, và “Nguyễn Quang Dũng liệu có làm phim remake được không?”. Và giờ đây, câu hỏi này ít ra cũng đã được trả lời một cách thỏa đáng, rằng Nguyễn Quang Dũng là một lựa chọn rất phù hợp cho dự án này.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thành công trong việc Việt hóa Sunny (một bộ phim từng được khán giả yêu thích tại Hàn Quốc vào năm 2011) để tạo ra một tác phẩm tràn ngập chất thanh xuân và nữ tính. Từ một Jun Vũ “đậm chất ngầu” cho đến một Hoàng Oanh “đại ca” vô cùng hào sảng, trẻ trung. Từ một Hoàng Yến “nhà quê” có đầy đủ đất diễn để phô ra khả năng diễn xuất vô cùng ấn tượng và tinh tế, cho đến những vai phản diện đầy cảm xúc của Song Ngư hay Thanh Tú.
Cảnh nhân vật Hiểu Phương hát trong mưa hoàn toàn không có trong kịch bản gốc
Tuyến nhân vật trung niên cũng gây ấn tượng tốt không kém tuyến nhân vật trẻ tuổi
Dù bám sát kịch bản gốc nhưng Tháng năm rực rỡ vẫn có nhiều phân đoạn thay đổi để tạo ra chất riêng của mình. Một trong những thay đổi lớn nhất là cách sử dụng nhạc phim. Nhạc phim đa dạng hơn và được sử dụng dày hơn trong các tình huống. Việc cho Hoàng Yến cầm dù đứng hát dưới mưa sau khi gặp nhân vật Đông Hồ là một cảnh quay không có trong bản gốc, nhưng nó rất đẹp và xứng đáng được đưa vào phim. Hay bài hát được viết riêng cho cảnh nhân vật của Hoàng Yến ôm bức tranh đi về trong mưa cũng là một bài hát đầy cảm xúc, một cảnh quay đẹp.
Nhìn chung, Tháng năm rực rỡ là một bộ phim thú vị, xứng đáng được tôn vinh trong bối cảnh thị trường phim Việt hiện nay. Bộ phim tiếp tục minh chứng một điều rằng, một kịch bản tốt nếu được trao vào tay đúng người sẽ có thể tạo ra một bộ phim ấn tượng. Nếu thiếu một trong hai yếu tố đó, đều sẽ dễ sản sinh ra những tác phẩm làm nản lòng công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.