Tháng Ngâu, thương hiệu ô tô nào hút khách nhất thị trường Việt Nam?

Bá Hùng
Bá Hùng
16/09/2024 13:49 GMT+7

Sức mua ô tô chững lại trong tháng 8.2024 - thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn) tuy nhiên thị hiếu người tiêu dùng vẫn không thay đổi khi phần lớn người mua ô tô vẫn chuộng xe mang thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sau ba tháng liên tiếp tăng trưởng, đà hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam đã bị chặn lại khi bước vào tháng 8.2024 - thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn). Quan niệm kiêng kỵ mua sắm các tài sản, hàng hóa có giá trị như nhà đất, ô tô… của người Việt trong tháng 7 âm lịch đã khiến doanh số nhiều thương hiệu ô tô sụt giảm.

Doanh số ô tô quay đầu vì tháng Ngâu

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 8.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 25.196 xe ô tô các loại, giảm 3.724 xe tương đương khoảng 13% so với tháng 7.2024. Trong đó, mức giảm chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch.

Tháng Ngâu, thương hiệu ô tô nào hút khách nhất thị trường Việt Nam?- Ảnh 1.

Trong tháng 8.2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 29.875 xe ô tô các loại, giảm 12,8% so với tháng 7.2024

Ảnh: Bá Hùng

Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 8.2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 29.875 xe ô tô các loại, giảm 4.374 xe tương đương 12,8% so với tháng 7.2024. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu đầu sụt giảm lần lượt 13% so với tháng trước đó.

Bên cạnh hiệu ứng tháng Ngâu, việc thông tin Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ tháng 9.2024 đã khiến phần lớn khách hàng mua ô tô có tâm lý chờ đợi.

Doanh số giảm, Toyota vẫn là thương hiệu ô tô hút khách nhất

Sức mua ô tô toàn thị trường sụt giảm khiến doanh số bán của hầu hết các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 8.2024 đều "lao dốc". Trong đó, Toyota là thương hiệu ô tô có mức sụt giảm doanh số lớn nhất. Cụ thể, thương hiệu ô tô Nhật Bản chỉ bán được 4.700 xe trong tháng 8.2024, giảm 1.779 xe tương đương 27% so với tháng 7.2024. Đây cũng là thương hiệu ô tô có mức sụt giảm doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8.2024.

Tháng Ngâu, thương hiệu ô tô nào hút khách nhất thị trường Việt Nam?- Ảnh 2.

Toyota vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8.2024

Ảnh: Bá Hùng

Dù vậy, Toyota vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8.2024, qua đó tiếp tục dẫn đầu thị trường. Kết quả này có đóng góp lớn của Toyota Vios (hơn 1.000 xe bán ra). Bên cạnh đó, Yaris Cross, Corolla Cross cũng bán được khoảng 600 xe.

Trong khi đó, Hyundai cũng đứt mạch tăng trưởng doanh số khi chỉ bán được 4.679 xe, giảm 650 xe so với tháng trước đó. Ngoài Hyundai Accent vẫn đạt doanh số trên 900 xe, những cái tên còn lại đều bán chưa tới 620 chiếc. Dù vậy, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô Hyundai các loại (đạt 34.389 xe) vẫn nhiều hơn Toyota (đạt 33.516 xe).

Vị trí thứ 3 vẫn thuộc về Mitsubishi với 4.019 xe bán ra, tăng hơn 256 xe so với tháng 7.2024 qua đó tiếp tục vượt Ford (đạt 3.270 xe). Kết quả này có đóng góp lớn của bộ đôi Xforce và Xpander. Vị trí thứ 5 có sự thay đổi khi Mazda với 2.509 xe bán ra đã vượt Kia (đạt 2.247 xe). Các vị trí cuối bảng lần lượt thuộc về ba hãng xe Nhật là Honda (1.160 xe), Isuzu (770 xe) và Suzuki (469 xe).

Tháng Ngâu, thương hiệu ô tô nào hút khách nhất thị trường Việt Nam?- Ảnh 3.

10 thương hiệu ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam tháng 8.2024

Nguồn: VAMA, TC Motor

Sau 8 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 223.386 xe các loại, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.