Sau ba tháng liên tiếp để Hyundai vượt mặt trong giai đoạn "chạy đà" doanh số cho năm 2024, bước sang tháng 4.2024 Toyota bất ngờ duy trì mạch tăng trưởng doanh số để vươn lên vị trí dẫn đầu trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô sụt giảm. Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 4.2024 Toyota đã bán ra thị trường Việt Nam 4.483 xe ô tô các loại, tăng 618 xe, tương đương 16% so với tháng 3.2024. Đáng chú ý, khi hầu hết các tên tuổi khác đều đứt mạch tăng trưởng, Toyota là hãng xe hiếm hoi vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương về doanh số.
Thành quả của hãng xe Nhật Bản chủ yếu đến từ sự ổn định của Toyota Vios khi đạt doanh số hơn 920 xe bán ra. Bên cạnh đó, sức hút từ những chương trình giảm giá bán giúp các mẫu xe như Yaris Cross và Innova "bứt phá" mạnh mẽ với hơn 800 xe bán ra. Cùng với Vios, hai cái tên này cũng lần đầu tiên góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Bên cạnh đó còn góp phần giúp Toyota vượt qua Hyundai để trở thành thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 4.2024.
Về phía Hyundai, việc nhiều mẫu mã vốn hút khách như Creta, Venue hay Grand i10 không còn giữ được đà tăng trưởng khiến thương hiệu ô tô Hàn Quốc bị chững lại trong cuộc đua doanh số. Ngay cả Hyundai Accent - mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam cũng chỉ đạt doanh số bán gần 850 xe. Chính điều này khiến Hyundai bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 4.276 xe bán ra, thấp hơn 266 xe so với tháng 3.2024.
Ford củng cố vững chắc vị trí thứ 3 với 3.053 xe bán ra, tuy nhiên so với tháng 3.2024 doanh số của thương hiệu xe Mỹ cũng giảm 633 xe. Ford Ranger và Everest vẫn là hai mẫu xe Ford hút khách nhất tại thị trường Việt Nam. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Kia và Mitsubishi. Cả hai thương hiệu này đều đã bán ra thị trường hơn 2.500 xe trong tháng 4.2024.
Mazda bán hơn 2.100 xe, nhưng vẫn thấp hơn tháng 3.2024 tới 200 xe. Các vị trí còn lại trong danh sách 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam tháng 4.2024 lần lượt thuộc về Honda (1.802 xe), THACO Truck (1.470 xe), Suzuki (1.185 xe) và Isuzu (796 xe).
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 4.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 24.350 xe ô tô các loại, giảm gần 3.000 xe tương đương khoảng 11% so với tháng 3.2024. Tất cả các phân khúc xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng đều sụt giảm doanh số.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng 4.2024 người Việt đã mua sắm tổng cộng 28.626 xe ô tô các loại, giảm 3.205 xe, tương đương 10,1% so với tháng 3.2024.
Sau 4 tháng đã qua của năm 2024, Hyundai với tổng doanh số 14.420 xe đang tạm dẫn đầu cuộc đua doanh số giữa các thương hiệu ô tô. Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota (11.804 xe) trong khi Ford xếp thứ 3 với 11.074 xe. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 4.2024 giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Bình luận (0)