Thành phố đầu tiên trên thế giới có trạm sạc ô tô không dây

Thu Thảo
Thu Thảo
23/03/2019 11:15 GMT+7

Thủ đô Oslo của Na Uy sắp trở thành đô thị đầu tiên trên thế giới có hệ thống sạc không dây cho taxi điện. Oslo kỳ vọng sạc xe nhanh và hiệu quả để tăng mức độ sử dụng loại phương tiện không gây ô nhiễm.

Reuters dẫn nguồn từ Fortum cho hay dự án sẽ sử dụng công nghệ cảm ứng, với các tấm sạc lắp đặt trên đường. Taxi sẽ nối đuôi nhau, kết nối tấm sạc với máy thu lắp đặt trên xe. Từ năm 2023 trở đi, tất cả taxi ở Oslo sẽ phải có mức thải bằng 0. Na Uy muốn tất cả ô tô không phát thải đến năm 2025. Ngoài Na Uy thì Pháp và Anh cũng có mục tiêu tương tự, nhưng cho năm 2040.
Fortum là hãng đang hợp tác với công ty Momentum Dynamics và thành phố Oslo trong dự án điểm sạc không dây. Doanh nghiệp cho biết rào cản lớn nhất với điện khí hóa đến nay là cơ sở hạ tầng. Tài xế thường mất nhiều thời gian để tìm nơi sạc, cắm điện, sau đó chờ sạc.
Cảm ứng tiết kiệm năng lượng hơn, cho phép taxi sạc trong khi họ đang chờ đợi hoặc di chuyển chậm trong làn taxi. “Với các bác tài đang làm việc, thời gian là tiền bạc”, Ole Gudbrann Hempel, người đứng đầu mảng sạc công cộng của Fortum, cho hay.
Na Uy là nước có tỷ lệ sở hữu xe điện cao nhất thế giới, một phần nhờ nhiều ưu tiên dài hạn như miễn hoặc giảm giá phí đường bộ, bãi đậu xe và các điểm sạc. Năm ngoái, khoảng 1/3 ô tô mới bán ra là ô tô điện. Chính phủ quốc gia Bắc Âu cũng miễn xe điện khỏi thuế áp lên các loại xe truyền thống vốn rất cao. Na Uy không có ngành công nghiệp ô tô nhiên liệu hóa thạch riêng nên không có đơn vị vận động hành lang chống lại mức thuế cao này.
Khoảng 5 triệu người dân Na Uy tậu tầm 46.143 ô tô chạy pin mới trong năm 2018. Nước này là thị trường ô tô điện lớn nhất châu Âu, trước Đức và Pháp, theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.