Thành tỉ phú nhờ trồng mai cảnh

04/08/2020 06:24 GMT+7

Những năm gần đây, nhờ nghề trồng mai cảnh mà nhiều hộ nông dân xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn (Bình Định) đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Tiêu biểu là nông dân Nguyễn Ngọc Nhân (40 tuổi) ở thôn Trung Lý, đã 20 năm gắn bó với nghề trồng mai. Hiện ông Nhân có hai cái “nhất”: Diện tích trồng mai lớn nhất và thu nhập từ nghề trồng mai cao nhất xã.
Nhà ông Nhân trước đây cũng thuộc diện khó khăn, phải đi làm thuê khắp nơi. Hằng năm, cứ đến dịp tháng chạp, nhiều thương lái khắp nơi đến làng mai Háo Đức (xã Nhơn An) mua mai cảnh về bán trong dịp tết, ông Nhân làm xe ôm kiêm “hướng dẫn viên” đưa khách đến từng vườn mai chọn mua.
Nhiều đêm ông trằn trọc suy nghĩ, đất vườn nhà rộng, sao mình không trồng mai cảnh bán như họ? Suy tính kỹ lưỡng, ông Nhân đến các nhà vườn tìm tòi và được các chủ vườn mai nhiệt tình hướng dẫn. Ban đầu, ông Nhân mua 200 cây mai giống về trồng, thuê các nghệ nhân đến uốn cành, cắt tỉa, đồng thời cũng để tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc cây mai. Sau 3 năm, 200 chậu mai đã ra dáng, bán hết cho thương lái, ông có lãi sắm được cả cây vàng nhưng tiếp tục đầu tư hết vào trồng mai.
Ông Nhân chia sẻ: “Từ kết quả ban đầu rất thuận lợi, cùng với việc được tạo điều kiện tham gia lớp dạy nghề trồng và tạo dáng cây mai cảnh do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi học hỏi thêm để ứng dụng vào thực tế, từng bước nắm vững hơn kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm. Từ đó, tôi mạnh dạn mở rộng diện tích trồng mai cảnh lên hơn 10.000 m2 so với 500 m2 ban đầu. Hiện tôi có trên 30.000 chậu mai. Đợt Tết Canh Tý 2020, tôi bán 15.000 chậu mai cảnh, thu về khoảng 6 tỉ đồng. Nhờ trồng mai, tôi xây được nhà cửa khang trang, sắm sửa tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình, nuôi con ăn học đầy đủ và có thêm nguồn đầu tư lớn hơn cho nghề. Đồng thời, tôi còn hỗ trợ, tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương”.
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Phong, hiện vườn mai cảnh của ông Nhân trị giá cả chục tỉ đồng. “Anh Nhân là thành viên tổ nghề nghiệp trồng mai cảnh của Hội Nông dân xã, rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ trong vùng. Anh đã được bình bầu hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và đang đề nghị Hội Nông dân tỉnh tặng giấy khen”, ông Thắng cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.