Làng trồng mai rừng độc đáo ở Gia Lai

25/01/2020 14:35 GMT+7

Làng Mơ Nú, xã Ia Kênh nằm ở vùng ven đô thị Pleiku (Gia Lai) có nghề trồng mai rừng độc đáo với cả hàng ngàn gốc. Mỗi mùa Tết đến mang lại thu nhập cao cho nhiều người bản địa nơi đây.

Những ngôi làng... mai rừng

Những ngày này, nếu có dịp ghé thăm làng Mơ Nú, mọi người sẽ cảm nhận không khí Tết khi hàng chục ngàn nụ mai rừng đang bung hoa.
Dù nghề trồng, chăm sóc mai không phải là nghề chính, song đây lại là nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình bản địa Jrai ở đây.
Dịp này, dọc khắp các con đường của xã Ia Kênh (xã vùng ven, cách TP.Pleiku khoảng 20km) rực sắc mai vàng. Người dân đang tất bật với công việc thường niên mỗi khi Tết đến: Mang mai ra phố thị bán để có tiền trang trải, sắm Tết.
Hộ ít thì trồng vài gốc, nhiều lên đến vài chục hay cả trăm gốc. Nhờ có kinh nghiệm sau nhiều năm chăm sóc mai rừng nên hầu hết hoa mai của người dân ở đây đều nở đúng vào dịp Tết.

Mai được trồng nhiều trong vườn nhà

Ảnh: Trần Hiếu

Anh Siu Vik (làng Mơ Nú, xã Ia Kênh, TP.Pleiku) cho biết: “Hơn chục năm trước, một người dân ở làng Mơ Nú đi kiếm mai rừng về bán dịp Tết. Sau nhiều năm, mai rừng cạn dần. Sẵn có quỹ đất, một số người đã bắt đầu trồng thử mai rừng trong vườn, trên rẫy. Nghề trồng mai rừng ở làng Mơ Nú bắt đầu từ đó. Đến nay không chỉ riêng là Mơ Nú mới có mai rừng mà những cây mai rừng cũng đã có mặt ở khắp các làng đồng bào dân tộc của xã Ia Kênh”.

Dưỡng hoa mai cho kịp nở đúng Tết

Ảnh: Trần Hiếu

Từ làng Mơ Nú, cây mai rừng cũng lan sang các làng khác như O Sơr, Thông Jố, Thông Ngó, Mơ Nú. Ấn tượng nhất là nhiều gia đình trồng mai thành hàng rào bao quanh nhà.
Ông Rơ Lan Luih ở Mơ Nú có lẽ là người trồng mai nhiều nhất ở xã này. Ngoài vài chục cây mai được trồng làm hàng rào quanh nhà ở, ông Luih còn có một 1 ha đất rẫy chỉ để dành trồng mai rừng. Hiện khu rẫy này có khoảng 1.000 cây mai rừng với đủ loại kích cỡ. Tất cả những cây mai trong rẫy được chủ nhân để phát triển tự nhiên như ở rừng.
“Vườn mai của mình có từ thời ông bà để lại đấy. Mỗi năm, chúng nở hoa đậu hạt rồi rụng xuống đất và nẩy mầm. Mình chỉ lấy cuốc đào cây con trồng lại cho thẳng thớm theo hàng”, ông Luih thổ lộ.

Mai cũng được trồng thành hàng rào

Ảnh: Trần Hiếu

Trồng và buôn bán mai rừng đang trở thành một nghề của người Jrai ở Ia Kênh. Hàng năm, ngoài việc thu lượm hạt mai rụng về ươm thành cây con rồi mang ra trồng ở vườn, nhiều người dân ở Ia Kênh còn đi đến các vùng khác ở Tây Nguyên tìm mua mai về trồng rồi bán lại vào dịp Tết đến.
Nhiều hộ Jrai khác ở xã Ia Kênh cũng làm nghề buôn bán mai rừng như anh Rơ Châm Lem, Rơ Lan Hong, Kpă Pơl… Họ vừa tự nhân giống lại vừa đi nơi khác mua về để bán.
“Mình học theo bố thôi. Xưa, trong vườn nhà trồng nhiều mai, Tết đến, bố chọn cành to đẹp cắt xuống rồi chở ra phố bán cho người ta. Số tiền đó giúp anh em mình có những bữa ăn đủ đầy hơn. Bây giờ, ngoài trồng thì mình đi mua nguyên cả cây mai. Nếu có người bán, mình mua nguyên cây, thuê người đào về rồi chăm sóc, đến khi bung nụ thì mang ra phố bán lấy lời. Có cây lời vài trăm ngàn đồng, cũng có cây lời vài triệu", anh Lem cho hay.

Xây nhà trăm triệu nhờ bán mai

Đem mai ra chợ Xuân

Ảnh: Trần Hiếu

Nghề buôn bán mai rừng đang giúp nhiều hộ dân ở Ia Kênh có cuộc sống tốt hơn. Vợ chồng ông Luih vừa xây cho cậu con trai thứ một ngôi nhà trị giá gần nửa tỷ đồng. Tiền xây nhà được tích lũy từ việc buôn bán cây mai.
Ngôi nhà xây khoảng 300 triệu đồng của Kpă Pơl ở làng Thông Jố được xây dựng bằng tiền tích cóp từ việc buôn bán cây mai.
Đối với Rơ Châm Lem, số tiền lời từ việc bán cây mai giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định hơn, con cái được ăn uống đủ chất hơn.
Hiện, mai rừng ở đây được người dân bán với giá từ 1,5 triệu – 5 triệu đồng, cá biệt có nhiều cây mai được bán từ vài chục triệu đến hơn cả trăm triệu đồng.

Cả ngàn gốc mai rừng từ xã Ia Kêng toả đi các nơi vào dịp xuân về

Ảnh: Trần Hiếu

Cứ đến dịp Tết, người dân xã Ia Kênh lại đưa mai rừng ra TP.Pleiku, bày bán ở nhiều tuyến đường. “Nhà nào cũng trồng mai. Mỗi nhà từ vài cây đến cả trăm cây. Thậm chí họ trồng thành hàng rào luôn. Nhiều nhà nhờ trồng mai mà có của ăn của để, thoát được nghèo, nuôi được con ăn học, phát triển tốt kinh tế hộ gia đình”, ông Rơ Châm Duih (Bí thư Đảng ủy xã Ia Kênh) nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.