Thanh tra Chính phủ chỉ ra thiếu sót tại dự án Mai Sơn - QL45

14/06/2023 07:41 GMT+7

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt thiếu sót trong việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều thiếu sót liên quan đến việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra thiếu sót tại dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 - Ảnh 1.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45

TTCP

Khảo sát 37 mỏ nhưng chỉ 17 mỏ đạt yêu cầu

Theo cơ quan thanh tra, công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ dự án chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn.

Số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu, số còn lại không cung cấp được vật liệu do không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng hoặc chưa được cấp phép… Ngoài ra, nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp, không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn.

Vì những tồn tại trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ, trong đó tại tỉnh Ninh Bình bổ sung 2 mỏ, tại tỉnh Thanh Hóa bổ sung 43 mỏ, bãi tập kết.

“Kết quả khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn các điểm mỏ của đơn vị tư vấn là chưa phù hợp với thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhà thầu bị động trong việc tìm kiếm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án”, Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Vẫn theo kết luận thanh tra, nhà thầu thi công phụ thuộc việc cung cấp vật liệu xây dựng từ các đơn vị vận tải nên tại một số thời điểm khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị cung cấp vật liệu cũng như đơn vị thi công cầm chừng, nhưng chủ đầu tư lại chưa kịp thời có phương án tháo gỡ, xử lý phù hợp.

Việc xây dựng giá đất đắp trong hồ sơ đấu thầu thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu thực tế, chưa chính xác. Khi gặp biến động của thị trường (cước phí vận tải tăng cao hoặc nguồn cung khan hiếm), giá đất đắp sẽ biến động tăng, nhà thầu thi công lại chỉ được thanh toán theo giá trúng thầu nên thi công cầm chừng, làm ảnh hưởng tiến độ. Trong khi đó, tỷ lệ đất đắp là rất lớn, chiếm khoảng 70% khối lượng (khoảng 13% chi phí xây dựng).

Thanh tra Chính phủ nhận định, trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (đơn vị tư vấn thiết kế) và các nhà thầu thi công dự án.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra thiếu sót tại dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 - Ảnh 2.

Dự án Mai Sơn - QL45

PHÚC BÌNH

Xử lý nghiêm đơn vị chưa làm hết trách nhiệm

Ngoài ra, quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đối chiếu khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thì thấy có sự khác biệt giữa báo cáo của chủ đầu tư khai thác khoáng sản với báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Hay như việc qua xem xét 19 hồ sơ cấp phép các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án do sở TN-MT các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp, bước đầu cho thấy còn có một số thiếu sót, vi phạm…

Từ những căn cứ đã nêu, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, ban hành quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành GTVT nhằm đảm bảo chính xác về trữ lượng theo thời gian, tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi phê duyệt dự án; phải có các phương án dự phòng để đảm bảo tính khả thi theo yêu cầu của dự án.

Cùng đó là xử lý nghiêm các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn chưa làm hết trách nhiệm, có vi phạm trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ TN-MT làm rõ về một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia; tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đặc biệt, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật đối với các nhà thầu thi công cầm chừng, không tuân thủ hợp đồng đã ký, không đảm bảo tiến độ được phê duyệt của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

“Thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cung cấp tại dự án, trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật”, thông báo kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Bộ GTVT: Sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra

Mới đây, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết luận cuộc thanh tra nêu trên. Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết đây là cuộc thanh tra đột xuất theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Liêm ghi nhận nỗ lực của ban quản lý dự án cũng như 2 tỉnh nơi dự án đi qua, dù vậy quá trình thực hiện không tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót như kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT, UBND các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện kết luận thanh tra trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi công bố, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện kết luận thanh tra một cách sớm nhất.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay bộ này sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời sẽ gửi văn bản đề nghị tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình cùng các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện kết luận và có báo cáo kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Chính phủ để báo cáo Thủ tướng theo quy định.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.