Thất thoát sau thu hoạch lúa gạo ở ĐBSCL từ 3.000 - 3.500 tỉ đồng mỗi năm

08/03/2018 10:00 GMT+7

Ngày 7.3, tại Cần Thơ, Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Đại sứ quán Israel tại VN tổ chức hội thảo về công nghệ sau thu hoạch của Israel - chìa khóa thành công.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ, hằng năm, sau thu hoạch nông nghiệp ở VN thất thoát đến 40 - 45%. Riêng lúa gạo ở ĐBSCL mỗi năm sản xuất ra 20 - 22 triệu tấn lúa nhưng tỷ lệ thất thoát lên đến 10 - 12%, tương đương khoảng 3.000 - 3.500 tỉ đồng bị mất đi.
Về khả năng ứng dụng công nghệ sau thu hoạch của Israel, TS Ron Porat, chuyên gia của Viện Khoa học sau thu hoạch, Trung tâm Volcanoi, Israel, cho rằng khi ứng dụng tốt công nghệ sau thu hoạch, ngoài giảm thất thoát còn giúp nâng cao được chất lượng nông sản. Điều này đặc biệt quan trọng khi VN là nước xuất khẩu nông sản lớn.
Tại hội thảo, Đại sứ quán Israel đã có những cam kết bước đầu về hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ trong bảo quản nông sản cũng như cải thiện con giống thủy sản cho các doanh nghiệp ĐBSCL.
Cũng liên quan đến vấn đề thất thoát trong nông nghiệp, số liệu công bố tại hội nghị cung ứng lạnh toàn cầu 2018 do Carrier tổ chức tại TP.HCM ngày 7 và 8.3 cho thấy, 32% rau quả VN sản xuất ra không đến tay được cơ sở phân phối, 2/3 số đó không bao giờ được tiêu thụ. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình của các nước APEC là 29%.
VN dành phần lớn diện tích đất phục vụ nông nghiệp, song do sản xuất manh mún, nông sản VN thất thoát nhiều khi đến được tay người tiêu dùng. Quản lý chuỗi cung ứng, bảo quản bằng hệ thống mát - lạnh được coi là giải pháp quan trọng để khắc phục thất thoát trong nông sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.