Thầy giáo Ba Tô phục vụ trẻ em nghèo

Quang Viên
Quang Viên
05/07/2019 07:27 GMT+7

Bỏ công việc có thu nhập cao, thầy giáo Việt kiều Bateau (tên Việt là Ba Tô - 40 tuổi) đến dạy học miễn phí và làm nông dân để phục vụ trẻ em nghèo, bất hạnh ở Nhà may mắn H.Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Sở dĩ thầy có cái tên “không đụng hàng” này là vì hồi còn nhỏ kén ăn, khó nuôi nên bố mẹ đặt Ba Tô với mong muốn cậu mau ăn chóng lớn. 2 tuổi, Ba Tô cùng gia đình từ Sài Gòn sang định cư tại Canada. 23 năm sau là lần thứ hai Ba Tô về thăm lại VN. Đến nhiều nơi, nhất là những vùng xa xôi hẻo lánh, Ba Tô thấy còn nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật hoặc có hoàn cảnh bất hạnh, thế là anh quyết định bỏ việc ở Canada với thu nhập nhiều ngàn USD/tháng để về VN giúp đỡ người nghèo.

Để “sống thử”, Ba Tô thuê một ngôi nhà đơn sơ tận Bình Thuận giá chỉ 2 triệu đồng/tháng để ở và tận dụng không gian trồng rau, nuôi gà lấy trứng để ăn. Khi đã thấy sống ổn, Ba Tô bắt đầu hành trình làm từ thiện. Anh nấu cơm phát miễn phí và hỗ trợ tài chính cho người nghèo ở một số nơi. Nhưng theo Ba Tô, anh cảm thấy công việc giúp đỡ người nghèo như vậy không bền vững. Giáo dục mới giúp đỡ mọi người, nhất là trẻ em nghèo, khuyết tật, bất hạnh... một cách căn cơ, bền vững hơn. Vậy là Ba Tô đến các trung tâm Anh ngữ để học làm thầy giáo. Duyên đưa đẩy anh gặp mẹ Tim (Aline Rebeaud, tên Việt là Hoàng Nữ Ngọc Tim) của nhà may mắn.
Vậy là anh “dọn nhà” lên nhà may mắn ở H.Krông Nô làm thầy dạy học miễn phí. “Lúc đầu dạy mỗi tuần 6 ngày toát mồ hôi luôn. Nhưng Ba Tô rất vui là được làm điều mình mong muốn. Thấy các em vui vẻ, thích thú học tập và khỏe mạnh hơn... thì không có hạnh phúc nào bằng”, thầy Ba Tô tâm sự
Cô bé Thu Huyền (13 tuổi), ở buôn Choah, Krông Nô, hào hứng nói: “Con học ở đây vui lắm. Thầy Ba Tô đi mấy ngày nhớ muốn khóc luôn”.
Cậu học trò Vi Văn Biển (22 tuổi), ở xã Nam Xuân, H.Krông Nô, thì tâm sự: “Ở đây con được ăn ngon và học được nhiều kiến thức. Con thích học môn tiếng Anh với thầy Ba Tô vì thầy rất hài hước, luôn mang lại tiếng cười cho các con”. Hỏi em nào cũng đều nhận được câu trả lời “con rất vui, rất thích học với thầy Ba Tô”.
Thầy Ba Tô có một khẩu hiệu riêng dạy học sinh là “Yêu mình, yêu mọi người và yêu trái đất”. Thầy còn tiết lộ chuyện làm nông dân trên khu vườn trong khuôn viên nhà may mắn để các em có thêm rau sạch để ăn. Thầy còn mua sách vở tặng thường xuyên cho các em.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.