Thay khớp gối toàn phần

12/05/2012 03:52 GMT+7

Thay khớp gối toàn phần là kỹ thuật khó, được chỉ định với trường hợp viêm khớp dạng thấp lâu ngày gây biến dạng khớp gối, khiến người bệnh không thể sinh hoạt bình thường.

Thông thường, sau khi thay khớp gối lần thứ nhất khoảng 4 tuần, bệnh nhân sẽ được tiếp tục thay khớp gối còn lại. Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec (Hà Nội) đã làm chủ kỹ thuật này, giúp bệnh nhân thoái hóa, biến dạng khớp gối mất khả năng vận động có thể phục hồi được.

Mới đây, Giáo sư Miguel E.Cabanela, Viện sĩ Viện Hàn lâm phẫu thuật chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật chỉnh hình Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) đã đến Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec và có cuộc mổ thay khớp gối toàn phần cho một bệnh nhân nam 85 tuổi. Dịp này, Giáo sư E.Cabanela đã trao đổi kinh nghiệm về chẩn đoán chỉ định thay khớp gối với các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Vinmec, và tái khám cho bệnh nhân cũ là Nguyễn Thị Lan, 60 tuổi, ở Hà Nội. 

Bệnh nhân Lan chia sẻ: “Trước khi thay khớp gối (năm 2010) tôi đã qua hơn 20 năm điều trị viêm khớp nhưng bệnh ngày càng nặng, tốc độ thoái hóa nhanh, phải nghỉ việc vì đi lại khó khăn. Từ năm 2001, tôi phải chống gậy khi đi lại, thậm chí phải có người thân dìu đỡ”.

Gặp lại Giáo sư Miguel E.Cabanela, bà Lan phấn khởi: “Sau khi thay khớp gối toàn phần, tôi đã đi lại được khá thoải mái. Tôi đi bộ hằng ngày ra chợ, lên xuống cầu thang, làm công việc gia đình thoải mái, tinh thần vui hơn rất nhiều”.

Giáo sư Miguel E.Cabanela thông báo, kiểm tra lần này cho thấy hai khớp gối được thay tốt, bà Lan thoải mái trong sinh hoạt vận động. “Trong lần mổ thay khớp cho bệnh nhân Lan hồi năm 2010, tôi và tiến sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa mỗi người thay một bên khớp gối cho bệnh nhân. Khi khám lại lần này, hai bên khớp được thay hoàn toàn như nhau, không có sự khác biệt nào”, Giáo sư Miguel E.Cabanela cho hay.

Giáo sư cũng nói thêm: “Thay khớp gối là kỹ thuật khó, đòi hỏi kinh nghiệm và sự thuần thục của kỹ thuật viên. Tại Vinmec, với đội ngũ bác sĩ hiện có, bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật này”. 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Vinmec cho biết, tuổi thọ khớp gối nhân tạo khoảng 10-15 năm, phụ thuộc nhiều vào tay nghề của phẫu thuật viên. “Tôi biết có bác sĩ mổ thay khớp gối mà sau 40 năm vẫn tốt, nhưng có trường hợp thì chỉ được 5 năm”, bác sĩ Nghĩa lưu ý.

Phẫu thuật tại Vinmec, bệnh nhân được đặt Catheter ngoài màng cứng giúp giảm đau sau mổ, do đó có thể sớm tập luyện phục hồi chức năng. Thông thường sau mổ 2 ngày, bệnh nhân có thể tập vận động khớp gối với sự hỗ trợ của nhân viên phục hồi chức năng. Vinmec cũng là một trong số ít cơ sở áp dụng kỹ thuật mổ chấn thương ít xâm lấn (đường mổ ảnh hưởng ít nhất đến phần không bị bệnh của cơ thể) giúp bệnh nhân giảm thiểu các tác dụng phụ, sớm bình phục, tính thẩm mỹ cao.

Lên Châu

>> Thực phẩm giúp giảm đau, nhức mỏi
>> Tác dụng của dầu cá
>> Những nguồn vi khuẩn trong nhà
>> Tóc mọc nhanh nhờ đu đủ
>> Gừng giúp chống viêm khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.