Thế giới bất an vì IS

28/06/2015 10:13 GMT+7

Vụ tấn công khủng bố đồng thời tại 3 châu lục cho thấy sự phát triển nhanh chóng và tầm ảnh hưởng lan rộng của IS.

Vụ tấn công khủng bố đồng thời tại 3 châu lục cho thấy sự phát triển nhanh chóng và tầm ảnh hưởng lan rộng của IS.

 Các nhân viên an ninh Kuwait canh gác bên ngoài đền thờ Al-Imam al-Sadeq ở thủ đô Kuwait City - Ảnh: AFP
 Các nhân viên an ninh Kuwait canh gác bên ngoài đền thờ Al-Imam al-Sadeq ở thủ đô Kuwait City - Ảnh: AFP
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 27.6 tuyên bố nhận trách nhiệm vụ xả súng tại khách sạn Marhaba ở thành phố Sousse (Tunisia) một ngày trước đó, làm thiệt mạng gần 40 người với hầu hết nạn nhân là du khách Anh.
Vụ nã đạn điên cuồng trên xảy ra cùng ngày với các vụ tấn công đẫm máu tại đền thờ Al-Imam al-Sadeq ở thủ đô Kuwait City (Kuwait) khiến ít nhất 25 người chết và tại một xưởng sản xuất gas ở gần thành phố Lyon (Pháp). Mặc dù giới chức các nước trên đều thừa nhận đây là những vụ tấn công khủng bố, song Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vẫn chưa có bằng chứng cho thấy chúng có liên quan với nhau.
Việc IS lãnh trách nhiệm đối với các vụ tấn công ở Kuwait và Tunisia cho thấy mối đe dọa từ tổ chức này đã vượt ra ngoài hai “pháo đài” Syria và Iraq. Trước đó ít ngày, IS hối thúc những người ủng hộ tăng cường tấn công người Công giáo cũng như cộng đồng Hồi giáo Shiite và Sunni hợp tác với liên quân do Mỹ dẫn đầu. Cụ thể, phát ngôn viên IS Abu Muhammad al-Adnani ngày 23.6 kêu gọi các tay chân nhanh chóng hành động để biến tháng chay Ramadan thành “tháng tai họa cho những kẻ ngoại đạo”.
Trong khi đó, hai nguồn tin thân cận với các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng dù các vụ tấn công không được phối hợp, song chúng có thể được lấy cảm hứng từ lời kêu gọi thánh chiến của IS hoặc có thể nhằm kỷ niệm một năm ngày tổ chức này tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq vào 29.6 tới. Nghị sĩ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nói rằng một loạt vụ tấn công trên chứng tỏ IS có khả năng truyền cảm hứng, kích động hoạt động khủng bố ở nước ngoài cũng như biến người ủng hộ thành những kẻ quá khích và đây là mối đe dọa toàn cầu, không chừa một quốc gia nào. Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh: “Những sự kiện trên xảy ra tại Tunisia và Pháp, song chúng cũng có thể xảy ra ở mọi nơi - tất cả chúng ta đều phải đối mặt với mối đe dọa này”.
Nhiều quốc gia như Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, CH Czech... đã lên án các vụ tấn công, đồng thời siết chặt an ninh quốc gia. BBC đưa tin Tổng thống Pháp Francois Hollande nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất tại vùng Rhone-Alpes quanh Lyon trong 3 ngày, kể từ 26.6. Tây Ban Nha, nước có chung biên giới với miền tây nam Pháp, cũng nhanh chóng nâng cảnh báo khủng bố từ trung bình lên mức cao. Thủ tướng Tunisia Habib Essid thậm chí cho triển khai lính dự bị đến mọi địa điểm khảo cổ và khu nghỉ dưỡng, đồng thời đóng cửa khoảng 80 đền thờ bị cáo buộc kích động bạo lực trong vòng 1 tuần. Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cũng yêu cầu các lực lượng an ninh cần cẩn trọng và sẵn sàng ứng phó, đặc biệt trước thềm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4.7 tới.
VN lên án các vụ tấn công khủng bố
Ngày 27.6, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết VN bày tỏ lo ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Tunisia, Kuwait ngày 26.6 khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. “Đây là những hành động dã man, vô nhân đạo, nhằm vào những người dân vô tội. Chúng tôi xin chia sẻ những tổn thất, đau thương không thể bù đắp này với chính phủ, nhân dân và gia đình những nạn nhân và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình và sẽ bị nghiêm trị”, bà Phạm Thu Hằng nêu rõ.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.