Thế giới đổi thay từ đó

08/08/2016 11:19 GMT+7

Cách đây đúng một phần tư thế kỷ, vào ngày 6.8.1991 tại Thụy Sĩ, website đầu tiên trên thế giới được đưa lên mạng và ngày ấy được coi là sinh nhật của internet.

Đến nay, có khoảng 3,43 tỉ người trên thế giới sử dụng internet hằng ngày và có khoảng 1 tỉ website. Không khó để nhận thấy internet đã làm thay đổi thế giới loài người như thế nào nhưng không phải dễ dàng đánh giá được hết mức độ tác động về mọi phương diện của internet trong 25 năm qua.
Internet mở ra thời đại phát triển mới cho nhân loại, biến rất nhiều điều trước đây tưởng là không tưởng trở thành sự thật, buộc con người phải thay đổi cách nghĩ và lối sống, việc học hành và chuyện kinh doanh, chính trị và kinh tế, xã hội và văn hóa, an ninh và ổn định, hợp tác và phát triển, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Internet trở nên không thể thiếu và đóng vai trò rất quyết định tới cả chiều hướng lẫn nội hàm và mức độ phát triển của nhân loại hiện tại cũng như trong tương lai.
Internet đã trở nên không thể thiếu trong đời sống hằng ngày Reuters
Nhưng internet cũng ngày càng bộc lộ những mặt trái và thách thức nhà nước pháp quyền, những giá trị văn hóa và xã hội truyền thống cũng như an ninh và phát triển của quốc gia, khu vực, châu lục và thế giới. Chúng bị lạm dụng phục vụ cho những lợi ích riêng đen tối và ích kỷ của cá nhân hay quốc gia nhất định. Chiến tranh mạng không còn là khái niệm thuần túy nữa mà đã trở thành mối đe dọa an ninh thật sự cho các quốc gia nói riêng và cho nhân loại nói chung. Internet bị lạm dụng thành công cụ truyền thông và kinh doanh trái ngược với những chuẩn mực và tiêu chí chung về pháp lý, đạo lý và luân lý.
Cho nên thế giới loài người còn dựa vào internet để phát triển nhưng phải luôn kiểm soát được nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.