Thế giới quyết ngăn chặn khủng bố hạt nhân

03/04/2016 09:36 GMT+7

Ngày 2.4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 4 đã khép lại tại thủ đô Washington D.C của Mỹ.

Ngày 2.4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 4 đã khép lại tại thủ đô Washington D.C của Mỹ.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Ảnh: TTXVNPhó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Ảnh: TTXVN
Trong ngày cuối cùng, lãnh đạo cấp cao của 52 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế tập trung thảo luận về các chủ đề “Mối đe dọa đối với an ninh hạt nhân”, “Hành động của các quốc gia nhằm tăng cường an ninh hạt nhân”, “Các biện pháp thể chế và hành động quốc tế về tăng cường an ninh hạt nhân”.
TTXVN dẫn lời Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định khủng bố, đặc biệt là khủng bố hạt nhân, và tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh, ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền chính đáng của các quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển.
Phó thủ tướng cũng nêu bật chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ giải trừ toàn diện và không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh quyền của các quốc gia trong việc sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân. Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực vào nền văn hóa an ninh hạt nhân chung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ hạt nhân, trong đó có đảm bảo an ninh cho phát triển điện hạt nhân.
Trong phát biểu bế mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định thêm nguy cơ các tổ chức khủng bố, đặc biệt là Nhà nước Hồi giáo (IS), sở hữu vũ khí hạt nhân là “một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu”, theo Reuters. Sau hội nghị, các phái đoàn đã ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời đẩy mạnh bảo vệ vật liệu hạt nhân, không để rơi vào tay đối tượng nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.