8 'bí kíp' giúp Bill Gates giàu nhất thế giới bạn cần học

11/06/2016 19:20 GMT+7

Làm thế nào Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỉ đô la?

Liệu chúng ta có thể làm được như thế bằng cách bắt chước những thói quen thông minh, hiệu quả trong đời sống thường ngày mà ông chia sẻ hay không?
Theo Go Banking Rates, dưới đây là 8 thói quen cũng như kinh nghiệm hữu ích đã giúp Bill Gates thành công, có sự nghiệp vững chắc.

tin liên quan

7 thói quen 'đốt' tiền cần nhanh chóng loại bỏ
Chúng ta thường lờ đi những thói quen dẫn đến khó khăn tài chính trong thực tại và tự nhủ rằng 'mọi chuyện rồi sẽ qua đi'. Tuy nhiên, điều này cũng giống như việc bạn bị bệnh nhưng nhất quyết không chịu đi khám bác sĩ vậy.
Luôn học hỏi
Gates nổi tiếng vì từng dám từ bỏ Đại học Harvard (bang Massachusettes, Mỹ) danh tiếng, sau đó cùng Paul Allen thành lập một công ty phần mềm cho riêng mình.
Thực tế, tỉ phú người Mỹ rất ham học hỏi. Ông thường ngồi trong những lớp mình yêu thích để nghe giảng dù không đăng kí trước.
Giống với Steve Jobs, Bill Gates luôn theo đuổi những gì bản thân thật sự đam mê.
Đọc thật nhiều
Cha của Gates từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng nhà sáng lập Microsoft tỏ ra hứng thú với nhiều thể loại sách khác nhau, từ bách khoa toàn thư tới khoa học viễn tưởng. Mặc dù vui mừng với ông con “mọt sách”, họ vẫn đặt ra quy tắc không được đọc tại bàn ăn.
Bill Gates rất thích đọc sách - Ảnh: Reuters
Hằng năm, Bill Gates còn dành thời gian tổng hợp, công bố các tác phẩm được ông yêu thích nhất. Đọc sách nhiều sẽ hình thành các thói quen tốt như tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp.
Trân trọng người khác
Khi được hỏi về quyết định kinh doanh đúng đắn nhất của bản thân, Bill Gates trả lời: “Quyết định tốt nhất của tôi là đã chọn đúng người”.
Đến tận bây giờ, Bill Gates vẫn cho rằng việc chọn Paul Allen làm đối tác kinh doanh là quyết định đúng đắn, sáng suốt.
Tin vào bản thân
Thành công sẽ đến nếu chúng ta biết lắng nghe ý kiến, nhận xét từ bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng, nếu muốn có sự nghiệp đột phá như Bill Gates hay Steve Jobs thì cần tin tưởng, tôn trọng bản thân hơn là quan tâm người khác nghĩ gì.
Tỉ phú người Mỹ có niềm tin rất to lớn vào bản thân - Ảnh: Reuters
Minh chứng rõ ràng nhất, khi Bill Gates và Paul Allen ra mắt hệ điều hành Microsoft, tỉ phú người Mỹ thừa nhận công ty được thành lập “dựa trên những ý tưởng hoang dã và chẳng ai đồng ý”. Tuy vậy, ông vẫn cho rằng sản phẩm của mình sẽ nhanh chóng trở thành công cụ xuất hiện trên bàn làm việc của mỗi gia đình.
Mặc dù bị phản đối, họ vẫn kiên trì theo đuổi, thực hiện và đi vào lịch sử nhân loại nhờ chính lòng tin không bao giờ thay đổi ở bản thân.
Quản lý tài chính hiệu quả
Trong cuộc phỏng vấn năm 2008, Bill Gates nói: “Tôi muốn luôn có đủ tiền trong ngân hàng để chi trả lương cho nhân viên, thậm chí khi không có nguồn thu nhập nào trong năm. Bây giờ, chúng tôi sở hữu 10 tỉ USD”.
Nhà sáng lập Microsoft luôn có khoản tiền để dự phòng cho những chuyện bất trắc Ảnh: Reuters
Bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền để phòng khi những trường hợp bất trắc xảy ra?
Rút kinh nghiệm từ sai lầm
Cũng trong cuộc phỏng vấn năm 2008, Bill Gates cho biết ông từng yêu cầu nhân viên phải luôn học hỏi từ những thất bại chứ đừng nhìn vào thành công đã đạt được.
Chắc chắn chúng ta sẽ vấp ngã một lần trong đời. Chẳng có ai là hoàn hảo tuyệt đối cả.
Ngủ đủ giấc
Chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào. Thay vì thức khuya làm việc, Bill Gates luôn đảm bảo bản thân được trải qua giấc ngủ đủ 7 tiếng; nếu không, khả năng sáng tạo sẽ không được phát huy theo cách tốt nhất.

tin liên quan

8 kẻ thù thầm lặng của giấc ngủ
Ai cũng biết uống cà phê trước khi nghỉ ngơi là quyết định sai lầm. Tuy nhiên, còn nhiều loại thực phẩm cũng như thói quen tai hại khác đã và đang âm thầm phá hoại giấc ngủ hàng đêm của nhiều bạn trẻ.
Tập trung
Chúng ta thường dễ bị phân tâm bởi nhiều công việc khác nhau, khiến hiệu quả công việc không được cao.
Bill Gates không những chỉ phản đối thói quen ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc, mà còn đưa ra bí quyết để giúp não bộ tập trung tốt hơn. Đơn cử, ông từng đi ngủ trong lúc lập trình dang dở, sau đó thức dậy và biết được chính xác điều bản thân cần làm.
Bạn không cần phải đạt đến trình độ đó, nhưng hãy tập trung hơn khi bắt đầu công việc thay vì lang thang trên Facebook. Nếu thành công, hiệu quả lao động sẽ được nâng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.