8 kẻ thù thầm lặng của giấc ngủ

26/04/2016 20:55 GMT+7

Ai cũng biết uống cà phê trước khi nghỉ ngơi là quyết định sai lầm. Tuy nhiên, còn nhiều loại thực phẩm cũng như thói quen tai hại khác đã và đang âm thầm phá hoại giấc ngủ hàng đêm của nhiều bạn trẻ.

Huffington Post chỉ ra 8 yếu tố khiến chất lượng giấc ngủ của bạn giảm đi trông thấy và bạn cần từ bỏ ngay nếu không muốn nó hủy hoại sức khỏe tuổi thanh xuân.
Báo thức bằng điện thoại thông minh
Kết quả từ một số cuộc khảo sát gần đây cho thấy 63% người sử dụng smartphone thường xuyên giữ điện thoại kề bên trong khi nghỉ ngơi. Đây là thói quen ảnh hưởng rất tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ vì thiết bị điện tử phát tán một số loại sóng có khả năng tác động, khiến não bộ rơi vào trạng thái tăng cảnh giác (hypervigilant) nên không thể thư giãn hoàn toàn; đó là chưa kể đến sức cám dỗ khủng khiếp của các ứng dụng thông minh, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội...
Truy cập internet bằng thiết bị thông minh trước khi đi ngủ
Màn hình thiết bị thông minh thường phát tán ánh sáng xanh có bước sóng ngắn. Các nghiên cứu đã chứng minh đây là loại ánh sáng gây nhiễu loạn nhịp sinh học rất mạnh, đồng thời ức chế khả năng sản xuất hormone melatonin tự nhiên - có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp ngủ ngon, của cơ thể.
Các loại thực phẩm gây mất ngủ
Một số loại thực phẩm như cà chua, cam, bưởi, hành tây, tỏi, chocolate, cà phê, nước giải khát có ga... có thể khiến chất axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra hiện tượng ợ nóng. Do đó, cần hạn chế tiêu thụ chúng vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ không bị gián đoạn.
Ngủ chung với vật nuôi
Các nhà nghiên cứu khoa học đã khẳng định nuôi thú cưng giúp chúng ta ổn định huyết áp, hạn chế căng thẳng và giảm lo lắng. Tuy nhiên, việc nằm chung với những người bạn dễ thương này có thể khiến vấn đề của người bị mất ngủ càng trầm trọng hơn.
Thống kê thực hiện trên 300 người rối loạn giấc ngủ tại tiểu bang Florida (Mỹ) cho thấy 53% bệnh nhân ngủ chung với vật nuôi thường xuyên bị chúng làm phiền vào ban đêm.
Đôi khi, vật nuôi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn - Ảnh: Shutterstock
Ngủ nướng
Chúng ta chắc hẳn đều cảm thấy thoải mái khi được “lười biếng” trên giường vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến đồng hồ sinh học của con người bị nhiễu loạn. Nghiên cứu từ Trường Y khoa Havard (thuộc đại học Havard, bang Massachusetts, Mỹ) khẳng định việc duy trì thời điểm bắt đầu và kết thúc cố định sẽ giúp tăng cường cả thời lượng lẫn chất lượng cho giấc ngủ.
Dị ứng bột giặt
Dị ứng bột giặt có thể khiến bạn bị ngứa, đau mắt, nhảy mũi... Nếu gặp phải những triệu chứng trên khi ngủ, bạn nên cân nhắc thay thế chất tẩy rửa đang dùng trong gia đình.
Dùng đồ uống có cồn quá mức
Hấp thụ quá nhiều chất cồn gây rối loạn, rút ngắn giấc ngủ REM - trạng thái ngủ sâu nhất của con người. Đây là thời gian tốt nhất để cơ thể tự phục hồi cả về sức khỏe lẫn tinh thần sau một ngày mệt mỏi. Do đó, giấc ngủ REM không ổn định sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung vào ban ngày.
Dùng quá nhiều đồ uống có cồn khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung vào ngày hôm sau - Ảnh: Shutterstock
Giữ ấm phòng ngủ
Sự ấm áp hóa ra lại có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình nghỉ ngơi. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng giữ nhiệt độ phòng ở mức khoảng 16 đến 20 độ C là tốt nhất cho giấc ngủ vì điều này giúp làm giảm thân nhiệt, khiến cơ thể thư giãn, tạo cảm giác buồn ngủ sâu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.