Anh Tây dạy người Việt cách ăn Phở bị 'ném đá'

09/09/2016 13:31 GMT+7

Bạn có thể dạy người dân bản địa ăn món ăn truyền thống của họ được không, khi bạn chẳng biết gì về món ăn ấy? Thậm chí, bạn còn gọi Phở là mì ramen?

Dân mạng đã phản ứng mạnh sau một chương trình dạy ăn phở sai... be bét của một tạp chí về ẩm thực khá nổi tiếng.

Trang Next Shark dí dỏm rằng: "Đây mới là mẹo này: Đừng bao giờ nói với người châu Á rằng làm thế nào để sử dụng món ăn của họ 'đúng cách' nếu bạn không biết gì về nó".

Trong một quảng cáo đăng ngày 8.9 trên Facebook, tạp chí Bon Appetit hướng dẫn mọi người về cách ăn phở của Việt Nam. Tuy nhiên, nội dung và đoạn video hướng dẫn có tên “How to Eat Pho” (Cách ăn phở), lại bị người xem “ném đá” dữ dội, và anh chàng đầu bếp người Mỹ - làm việc tại một nhà hàng món ăn Việt ở Philadelphia, hứng vô số chỉ trích.

Đầu bếp trong video được xác định là Tyler Akin của nhà hàng Stock ở Philadelphia. Trong video dài 2 phút, anh này khẳng định rằng có những quy tắc người ăn phải tuân theo để “hưởng trọn vẹn hương súp”.

Mẹo của Tyler Akin là không được cho tương đen và tương ớt vào bát phở, vì nó sẽ phá hủy hương vị của nước phở mà các đầu bếp đã chuẩn bị rất chu đáo. Thay vào đó, trước khi bỏ thêm bất kỳ loại rau hay gia vị vào nước phở, hãy nếm nước phở đầu tiên để đảm bảo trải nghiệm hương vị mà đầu bếp tạo ra. Mặc dù vậy ngay sau đó, anh khuyên người dùng hãy “vắt tối đa những gia vị đầu bếp mang ra”.

Chương trình của Bon Appetit và đầu bếp Tyler Akin đã hứng chỉ trích

Trên thực tế, cũng có những người không thích thêm gia vị vào món phở, nhằm thưởng thức nước dùng một cách trọn vẹn. Tuy nhiên nếu đúng truyền thống, mỗi bát phở là sự hòa quyện của nước dùng với rau, ngò, tương đen, tương ớt, chanh...

Điểm đặc biệt là có vẻ Tyler Akin đã vô tình vi phạm một “luật bất thành văn”: Đừng bao giờ dạy người bản địa phải ăn thế nào cho đúng với chính món ăn truyền thống của họ.

Bài viết của Bon Appetit đã được hơn 1,2 triệu lượt xem chỉ trong 2 ngày; tuy nhiên, bên dưới đa phần là những nội dung tiêu cực, sự chỉ trích từ người gốc Việt hoặc người châu Á nói chung, trang Next Shark và tạp chí Cosmopolitan cho biết.


[CLIP] Anh Tây dạy người Việt cách ăn Phở bị 'ném đá'

“Các bạn Việt Nam ơi, đoán xem chuyện gì đây? Chúng ta đã ăn phở sai cách rồi. Có sốc không khi điều này đến từ một chàng trai da trắng đang cố chiếm hữu văn hóa ẩm thực của chúng ta? Đầu tiên, việc bỏ thêm húng quế là điểm ưu tiên, và các loại tương đen, tương ớt cũng thế... Nhân tiện, cho thêm ớt japaleno? Thật không vậy? Đó chỉ là phương án thay thế thôi. Nếu bạn muốn đúng kiểu, phải dùng loại ớt nhỏ và nó sẽ làm nổ tung, phá hủy tế bào não của bạn đấy”, một Facebooker có tên Klot KlengDong viết.

Khá nhiều bình luận tương tự chỉ trích nội dung của Bon Appetit, tập trung vào một thực tế rằng một người xứ khác không nên dạy người bản địa về ẩm thực, nhất là khi đã dạy sai, và tạp chí này nên “đào tạo lại các cây bút của mình về khả năng thẩm thấu văn hóa và sự đa dạng”, như cách nói của tài khoản Jenny Kim.

Điểm thứ hai khiến bài viết bị chỉ trích nằm ở việc khẳng định phở là một loại... mì ramen mới. Tài khoản Marianne Delatorre viết: “Tôi bắt đầu xem video này và dừng lại ngay khi thấy ‘phở là loại mì ramen mới’, và một gương mặt da trắng xuất hiện... các bạn đã không tôn trọng cả hai loại thức ăn này và nói rộng ra, không tôn trọng cả văn hóa Việt Nam lẫn Nhật Bản...”.

Việc nói phở là mì ramen kiểu mới đã vô tình xúc phạm văn hóa ẩm thực của cả Việt Nam lẫn Nhật Bản, một người dùng Facebook cho biết

Tạp chí Cosmopolitan sau đó cho biết Bon Appetit đã tháo bài viết xuống, thay bằng một cái tít mới với nội dung “Đây là cách bạn nên làm khi dùng phở”, tuy nhiên nội dung bên trong không thay đổi.

Bon Appetit không xin lỗi, nhưng đưa ra thông điệp giải thích rằng: “Các bạn, chúng tôi đã nói rõ rằng bài viết đề cập đến nhiều cách để ăn phở - phần này chỉ là nhằm nói đến món ăn mà chúng tôi rất yêu thích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.