Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam khóc ròng vì dân chơi Pokémon

10/08/2016 22:20 GMT+7

Nhiều địa điểm bị dân chơi Pokémon thay đổi, như công viên Nghĩa Đô (Hà Nội) bị một người di dời về ngay nhà mình để tiện bắt thú, ĐH Hải Phòng bị đưa vào TP.HCM. Thậm chí còn lập cả Trường ĐH Pokémon trên Google Maps.

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam vừa phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng người chơi Pokémon Go cố tình thay đổi địa điểm trên bản đồ Việt Nam tại Google Maps để có lợi khi chơi trò chơi này.

Đổ xô đi bắt... Pokémon
'Ngày trước, giới trẻ hay ra đây ngồi cà phê bệt, đàn hát, trò chuyện. Nhưng chẳng hiểu sao hai ngày cuối tuần này, họ gọi nước rồi bỏ đi. Nhìn khắp công viên, thấy đứa nào cũng cầm điện thoại rà rà, chẳng hiểu là gì'

Tạo ra "Đại học Pokémon"

Lý do nhiều người làm việc này là vì trên trò chơi Pokémon Go có chức năng tạo các PokeStop. PokeStop là điểm dừng chân của các game thủ, có thể thu thập thêm các loại đồ (item) khác như trứng Pokémon hay điểm kinh nhiệm để tăng cấp độ trong trò chơi.

Khi đến với PokeStop hay trong phạm vi đó sẽ được thử thách với những câu hỏi liên quan tới Pokémon, khi trả lời đúng người chơi sẽ nhận được các phần thưởng khác nhau trong trò chơi. Nhà phát hành khuyến khích người chơi nên khám phá các PokeStop mới.

Các PokeStop này được nhà phát hành Niantic gắn vào các vị trí công cộng của mỗi khu vực thông qua dữ liệu từ Google. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn ít các địa điểm, vì vậy nhiều người sử dụng công cụ Google Map Maker để tăng số lượng các PokeStop. Nhiều người xác nhận vị trí chuẩn trên bản đồ nhưng cũng có rất nhiều người tạo địa điểm ảo, thay đổi cả những địa điểm công cộng vốn đã quen thuộc.

Công viên Nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokémon Ảnh chụp màn hình

Theo anh Lê Bách, Trưởng cộng đồng Google Map Maker Việt Nam, cách đây 4 ngày, một trang mạng có cộng đồng người xem lớn có hướng dẫn dùng Google Map Maker để tạo PokeStop. Khoảng 1 tiếng sau, nhóm nhận được spam hàng loạt về việc tạo ra địa điểm mới trên bản đồ. Sau 2 ngày, mỗi thành viên phải từ chối khoảng 2.000 yêu cầu như vậy. Đến sáng 10.8, những người trong nhóm đã phải bật khóc vì bất lực!

Nhiều địa điểm bị thay đổi rất bậy. Chẳng hạn, công viên Nghĩa Đô (Hà Nội) bị một người di dời về ngay tại nhà mình để tiện bắt Pokémon. Trường Đại học Hải Phòng bị dời về TP.HCM. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bị tạo ra rất nhiều địa điểm khác vị trí thực tế.

Một người chơi khác còn tạo lập cả Trường Đại học Pokémon trên Google Maps. Nhiều người chơi còn spam nhiều vị trí bên cạnh một địa điểm có sẵn tên, tạo thành một khu vực hỗn độn trên bản đồ. Việc di dời vị trí xảy ra nhiều nhất là người chơi di chuyển nhiều địa điểm về ngay tại nhà mình để bắt Pokémon mà không phải đi xa.

tin liên quan

Nhiều hiểm họa từ Pokémon Go
Trò chơi Pokémon Go đã và đang tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi chơi trò này.

Tác hại nghiêm trọng

Theo cơ chế của việc xét duyệt địa điểm Google Map, khi người dùng bổ sung địa điểm mới, sẽ có 2-5% địa điểm được phê duyệt ngay. Tất cả các địa điểm còn lại sẽ phải chờ phê duyệt. Tuy nhiên, trong số này có khoảng 20% số lượng địa điểm mới được đội ngũ Google Map Maker từ Ấn Độ, Mỹ phê duyệt. Những đội ngũ này không hiểu ngôn ngữ bản địa, thường chỉ quan tâm số lượng địa điểm được tạo mới. Vì vậy, có nhiều địa điểm bị xuất bản không đúng với thực tế.

Nhóm Google Map Maker Việt Nam chỉ có khoảng 10 người nên những ngày vừa qua đã phải làm việc quá tải. Trung bình cứ 2 giây có 1 địa điểm mới tại Việt Nam được tạo ra. Những lúc cao điểm, có cả chục địa điểm được tạo ra trong vòng 1 giây.

Việc xử lý hiện tại của nhóm là đối với những địa điểm PokeStop không quan trọng, không nóng, chưa ảnh hưởng đến sau này thì sẽ sửa sau. Những điểm quan trọng đã được xuất bản được ưu tiên sửa lại ngay lập tức. Nhưng hiện tại, cứ một địa điểm được sửa là có cả trăm địa điểm được tạo mới.

Có cả Đại học Pokémon cùng nhiều vị trí giả mạo danh lam, thắng canh, cũng như chùa chiền... Ảnh chụp màn hình

Việc chỉnh sửa thông tin trên Google Map như hiện tại là không tốt. Hiện nay, rất nhiều người tìm đường, tìm điểm đến bằng công cụ này. Rất nhiều xe ô tô đang lưu thông tại Việt Nam dùng GPS để dò đường. Chỉ cần xác định vị trí sai, một cuộc hẹn làm việc, một nơi đến quan trọng sẽ bị hủy bỏ. Chưa kể nếu một địa điểm quan trọng bị tạo ra tại nhiều nơi, người tìm sẽ không thể biết địa điểm nào là chính xác.

Anh Lê Bách tâm tư: “Nhiều người chơi không quan tâm đến bản đồ là gì mà chỉ biết nghịch phá để thỏa mãn cho trò chơi của mình. Trong khi đó, hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng”. 

Hãy ngưng ngay việc phá hoại

Xin các bạn hãy dừng ngay hành động phá hoại bản đồ vì Pokémon, chúng tôi ở đây, và sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong khả năng có thể. Hãy không tạo vị trí spam hàng loạt; Không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có; không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác; Không cố tình bổ sung, spam các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestop...

Như các bạn đã biết, nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở ý tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiên tồn tại, nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng, chúng tôi ở đây đã phải đổ bằng máu của mình, nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên, các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ hôm nay...

(Lời kêu gọi của Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.