Người trẻ thay đổi cái nhìn về nông nghiệp sạch

23/01/2017 08:00 GMT+7

Giới trẻ vốn có định kiến rằng làm nông là nghề vất vả nên không nhiều người hứng thú với công việc này. Tuy nhiên, định kiến này đang dần thay đổi và ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia vào nông nghiệp theo những cách khác nhau.

Định kiến về nông nghiệp của người trẻ
“Em là con nhà nông, bố mẹ cả đời đã bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Vậy nên bố mẹ rất muốn đời con không phải khổ và hướng em học ngành kinh tế”, bạn Nguyễn Thu Trang, 20 tuổi, sinh viên trường đại học Thương Mại chia sẻ. Không chỉ có Trang, đây là định kiến chung của rất nhiều bạn trẻ khác về nghề nông.
Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, diện tích ruộng bỏ hoang ngày một tăng, nông dân không còn tha thiết với nông nghiệp, đặc biệt là giới trẻ. Đa số họ luôn cố gắng thoát khỏi đồng ruộng bằng cách lên thành phố học tập, làm việc, bởi họ nghĩ, làm nông nghiệp rất khó giàu, lại vất vả.
Tuy nhiên, vẫn có những người trẻ quyết tâm gắn bó cuộc đời mình với nông nghiệp. Bằng cách này hay cách khác, họ luôn cố gắng xây dựng một nền nông nghiệp sạch, bền vững cho nước nhà.
Những “doanh nông” trẻ thời hiện đại
Người trẻ thay đổi cái nhìn về nông nghiệp sạch 1
Anh Trần Thái Dương – CEO trang trại Skyfarm Ảnh: bizmedia
Điển hình của doanh nông trẻ thành công là anh Trần Thái Dương, 34 tuổi – CEO của trang trại Skyfarm. Anh Dương trầm ngâm chia sẻ: “Ở nước ta, rau có giá khá rẻ. Vòng đời rau ngắn, nếu không tiêu thụ nhanh thì sẽ phải đổ bỏ. Như vậy nghĩa là rủi ro cao, giá bán lại thấp nên nhiều người nông dân giải quyết bằng cách thức không hợp pháp. Từ đó dẫn đến thực trạng thực phẩm không an toàn. Trái lại, tư duy của tôi sẽ là định vị lại và nâng cao giá trị của rau an toàn”.
Trang trại của anh Dương trồng chủ yếu là các loại cà chua bi. Khác với cách canh tác truyền thống, cây dễ sâu bệnh, năng suất và chất lượng trái kém. Ở Skyfarm, cà chua được trồng trong nhà kính, tưới nước bón phân bằng hệ thống tưới nhỏ giọt. Nhờ vậy, cây phát triển tốt, không sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng trái đồng đều.
Mô hình trồng cà chua sạch của anh Dương đã từng được giới thiệu trong chương trình “Nông Nghiệp Sạch”- phát sóng hàng ngày vào 18h20 trên kênh VTV1. Đây chương trình truyền hình thực tế về nông nghiệp được thực hiện dưới sự phối hợp chỉ đạo của Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Đài truyền hình Việt Nam, đơn vị đồng hành là ngân hàng Agribank.
Người trẻ thay đổi cái nhìn về nông nghiệp sạch 2
Bích Ngọc – Cô MC duyên dáng của Nông Nghiệp Sạch Ảnh: Bizmedia
Bạn Vũ Nguyễn Bích Ngọc, 23 tuổi – MC của chương trình Nông Nghiệp Sạch tâm sự: “Muốn làm ra được thực phẩm sạch, an toàn thì người nông dân cần phải có tâm và đạo đức. Khi tới thăm trang trại của những người nông dân chân chính, mình thấy họ rất tâm huyết với nông nghiệp. Cách họ nói, làm việc đã truyền động lực cho mình để gắn bó với chương trình Nông Nghiệp Sạch. Trong tương lai mình sẽ cố gắng đến nhiều địa phương và giới thiệu cho khán giả nhiều loại nông sản sạch hơn nữa”.
Anh Nguyễn Văn Sơn, 33 tuổi – chủ trang trại rau Rasafarm cũng chia sẻ: “Những người có tuổi trẻ, hướng tới làm nông nghiệp sạch thì phải tâm huyết và yêu nghề, bởi làm nông rất vất vả. Mặc dù vậy, nông nghiệp sạch lại mang rất nhiều lợi ích đến cho mình và cộng đồng. Bởi nó là thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Trước đây, tôi đã từng làm về công nghệ thông tin nên đã kết hợp khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Ví dụ như từng sản phẩm rau đều được đánh mã giúp truy xuất nguồn gốc. Vì thế, người tiêu dùng sẽ biết thực phẩm mình ăn đến từ đâu, sạch như thế nào”.
Với sức trẻ, có người lựa chọn việc tận dụng khoa học vào làm nông nghiệp như anh Trần Thái Dương hay anh Nguyễn Văn Sơn. Và cũng có người, giống như Bích Ngọc lựa chọn việc gắn bó tuổi trẻ của mình với những chuyến xe Nông Nghiệp Sạch để đem những loại nông sản sạch trên mọi miền tổ quốc đến khán giả. Họ là những nhân tố không thể thiếu trong công cuộc xây dựng nông nghiệp sạch trong tương lai.
Thông tin về Nông Nghiệp Sạch
Thời gian phát sóng trên VTV1: 18h20 hàng ngày
Chuyên trang NNS: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nong-nghiep-sach
Hotline: 043.629.0688
Email: thongtin@nongnghiepsach.tv
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.