Nữ tiếp viên quán karaoke bị cháy ở Hà Nội thoát chết nhờ chiếc áo ngực

18/09/2016 13:15 GMT+7

'Vụ cháy xảy ra quá nhanh, các nhân viên nam cởi áo ngoài thấm nước che miệng. Em không còn cách nào khác là phải dùng chính áo ngực của mình để tự cứu lấy mình', quyết định cứu sống cô gái.

Khoảng 6 giờ chiều 17.8, quán karaoke 7 tầng trên phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng bốc cháy dữ dội khiến 20 nhân viên và khách hoảng loạn bỏ chạy. Trò chuyện với chúng tôi sau một đêm dài mất ngủ, V.T.B (22 tuổi, sống tại Hà Nội), một trong những nữ tiếp viên may mắn thoát nạn vẫn còn run bởi những điều vừa trải qua.

B. không chỉ may mắn thoát khỏi vụ cháy, cô còn trở thành tâm điểm chú ý sau khi tình cờ xuất hiện trong một khung hình về vụ hỏa họan do người đi đường ghi lại. Hành động lấy áo ngực bịt mũi của B. thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Hiện trường quán karaoke 7 tầng bốc cháy dữ dội Ảnh: HA-MC/TNO

Thoát chết trong gang tấc
Tôi cho rằng, hành động dùng áo lót để tạo mặt nạ phòng độc của nữ tiếp viên tại quán karaoke bị cháy là một việc làm nhanh nhạy, thông minh. Đó là cách tốt nhất để tự cứu mình trong hoàn cảnh như trên, bởi đa phần, nạn nhân của các vụ hỏa hoạn thường không chết vì cháy mà họ mất mạng vì bị ngạt khí”.
Huỳnh Quang Tuyến
Phó trưởng phòng Tham mưu
Sở PCCC TP.HCM

Nữ nhân viên quán karaoke cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, cô và các nhân viên khác không hề hay biết gì vì đang ngồi ăn trái cây trong phòng hát cách âm ở tầng 3. Lúc nghe tiếng hô hoán: “Cháy! Cháy!”, mọi người mới tung cửa bỏ chạy.

Trong làn khói đen, đám đông chen lấn kinh hoàng để tìm cơ hội sống. B. khó khăn lắm mới chạy xuống được tầng hầm bằng lối thang bộ (vượt qua khu vực tầng 2, tầng 3 đang cháy dữ dội).

Khi xuống được đến nơi, B. nhờ người đóng cửa lại. Cô hô hào các chị em cùng cởi áo ngực ra để thấm nước rồi bịt vào mặt để chuẩn bị chạy ra ngoài. Tất cả mọi người đều làm theo và an toàn sau khi ra khỏi khu vực bị cháy.

B. chia sẻ với Thanh Niên: “Vụ cháy xảy ra quá nhanh, các nhân viên nam cởi áo ngoài thấm nước che miệng, còn chúng em không thể cởi váy. Bọn em không còn cách nào khác là phải dùng chính áo ngực của mình để tự cứu lấy mình. Nếu có theo dõi một số video về đám cháy nơi em làm việc, anh chị sẽ nhìn thấy nhiều bạn gái bị sốc khí khi chạy ra khỏi quán”.

V.T.B cho biết mình học được cách thoát hiểm này từ những bộ phim hành động. Nữ chính cũng từng dùng áo ngực nhúng nước và bịt vào mũi để thoát chết.
Chiếc áo lót B. dùng để áp vào mặt chạy khỏi đám cháy vẫn để nguyên trong phòng tắm từ đêm qua đến giờ Ảnh NVCC

“Khi đứng giữa ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, bạn chẳng nghĩ được gì nhiều ngoài việc làm thế nào mình được sống. Đến bây giờ khi nhớ lại, em cũng không hiểu mình lấy đâu ra sự tỉnh táo và sức lực để thoát khỏi đám cháy ấy”, B. nói.

Khổ sở vì bị dân mạng ‘làm phiền’

Sau khi thoát nạn từ đám cháy, B. bỗng dưng nổi tiếng. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cô dùng áo ngực úp vào mặt để thoát thân lan truyền chóng mặt trên nhiều diễn đàn. Nhiều người lạ đổ xô gửi tin nhắn về Facebook cá nhân của B. với cả ý khen ngợi cách thoát hiểm thông minh, lẫn miệt thị nghề nghiệp của cô.

Tâm sự với Thanh Niên, nữ tiếp viên quán karaoke nói: “Chính hành động mang tính đột phá trong giây phút đó giờ đây lại đẩy em vào tình huống dở khóc, dở cười. Từ đêm qua đến giờ em không thể ăn cũng không thể ngủ vì đâu đâu người ta cũng lấy nghề nghiệp của em ra bàn tán mà quên mất rằng em vừa từ một nơi nguy hiểm an toàn trở về. Khi làm việc ở quán karaoke, em đã nhận một phần thiệt thòi về mình nhưng em không làm gì sai để phải nghe những lời đau đớn như vậy”.
Cửa kính, biển hiệu quảng cáo vỡ tung sau vụ hỏa hoạn Ảnh: HA-MC/TNO

Nằm trong căn phòng trọ giữa thủ đô, cô gái trẻ vừa thoát chết không nhận được sự vỗ về của gia đình, cũng không biết giãi bày những nỗi ấm ức với ai. B. cảm thấy sợ sức mạnh của mạng xã hội vì từ một người vui vẻ, chưa làm điều gì sai trái hay phật lòng ai bỗng chốc nó biến cô thành tâm điểm của những thị phi.

"Nạn nhân các vụ hỏa hoạn thường không chết vì cháy mà mất mạng vì ngạt khí"

Anh Huỳnh Quang Tuyến (Phó trưởng phòng Tham mưu Sở PCCC TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ với Thanh Niên: “Tôi cho rằng, hành động dùng áo lót để tạo mặt nạ phòng độc của nữ tiếp viên tại quán karaoke bị cháy là một việc làm nhanh nhạy, thông minh. Đó là cách tốt nhất để tự cứu mình trong hoàn cảnh như trên, bởi đa phần, nạn nhân của các vụ hỏa hoạn thường không chết vì cháy mà họ mất mạng vì bị ngạt khí”.

“Ngoài việc tự tạo mặt nạ phòng độc bằng quần áo, khăn, khẩu trang có thấm nước, để thoát chết trong một vụ cháy, bạn cần tập cho mình thói quen quan sát và biết lối thoát hiểm nằm ở đâu khi đặt chân vào một tòa nhà cao tầng.

Nếu đang ở trong phòng hay căn hộ mà phát hiện có cháy, bạn phải lập tức kiểm tra cửa phòng có nóng hay không. Nếu nhiệt độ cửa cao thì chứng tỏ đám cháy đã đến gần. Bạn cần mở cửa một cách chậm rãi, người nép sát vào tường, tránh lửa táp từ ngoài vào gây bỏng, đề phòng các vật dụng bị cháy rơi trúng người. Khi di chuyển giữa đám cháy, bạn cần cúi thấp người để hít được không khí sạch bên dưới lớp khói bụi”, anh Tuyến nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.