Thế giới vẫn còn nhiều người trẻ không biết chữ

31/01/2018 17:05 GMT+7

Theo thống kê của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tỷ lệ mù chữ ở thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi tại các nước chịu ảnh hưởng của xung đột và thiên tai đang cao gấp 3 lần mức trung bình của thế giới.

Báo cáo của UNICEF ngày 31.1 cho thấy Niger, Chad, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi là những quốc gia có tỷ lệ mù chữ cao nhất với khoảng 64-76% người trẻ không thể đọc hay viết. Những người này sống trong hoàn cảnh nghèo khó và bất ổn kéo dài.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng phụ nữ trẻ và các bé gái là những đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Theo khảo sát tại 27 nước bị ảnh hưởng bởi thiên tai và xung đột, 33% nữ thanh thiếu niên không biết chữ, trong khi tỷ lệ ở nam là 24%.
Tính trung bình ở các nước này, cứ 10 người trẻ từ 15-24 tuổi, thì có đến 3 người không đọc viết căn bản được. Tỷ lệ này cao gấp 3 lần so với mức trung bình của thế giới.
Giám đốc UNICEF Henrietta H. Fore cho biết: “Những con số này là lời nhắc nhở về tác động đầy bi kịch của các cuộc khủng hoảng đối với giáo dục, tương lai của trẻ em, cũng như sự ổn định và tăng trưởng của kinh tế và xã hội. Sẽ không có nhiều cơ hội cho một đứa trẻ không được giáo dục đầy đủ khi lớn lên trở thành một thanh niên mù chữ ở một đất nước bị phá hủy bởi xung đột và thiên tai”.
Để khắc phục tình trạng đó, UNICEF sẽ tăng cường đầu tư vào các chương trình giáo dục, nhằm giúp trẻ em được đến trường, cũng như tạo điều kiện đào tạo giáo viên và phân phối cơ sở vật chất trường học.
UNICEF cũng hối thúc chính phủ các nước và nhiều đối tác khác có hành động thiết thực và cấp bách để giải quyết cuộc khủng hoảng giáo dục đang ảnh hưởng đến thanh thiếu niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.