1-0 nghiêng về phía bà Clinton sau phiên tranh luận đầu tiên

27/09/2016 16:06 GMT+7

Bà Hillary Clinton đã thắng trong vòng tranh luận đầu tiên: 62% cử tri cho rằng bà đã tranh luận tốt hơn so với chỉ 27% chọn ông Donald Trump.

Các con số này được rút ra từ cuộc thăm dò ý kiến của CNN/ORC ngay sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ đêm 26.9 (sáng 27.9 theo giờ VN). Nhưng đó chưa hẳn đã là một "điềm lành" cho bà Clinton. Sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Barack Obama với đối thủ Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh cử tổng thống nhiệm kỳ đầu của ông Obama hồi năm 2012, phần thắng thuộc về ông Romney. Người vào Nhà Trắng sau đó thì ai cũng đã rõ: Obama.

tin liên quan

Khi Donald Trump vận nhầm chiêu để 'đập' Hillary Clinton
Chiêu chỉ trích đối thủ Hillary Clinton không có ngoại hình, không có sức làm tổng thống của ông Donald Trump đã bị đối thủ "đập lại" tơi bời. Bà Clinton nhắc rằng người "giống tổng thống" như Trump từng gọi phụ nữ là... heo, là chó.
Những người xem tranh luận cho rằng bà Clinton đã giải thích quan điểm của mình rõ ràng hơn, hiểu biết vấn đề hơn hẳn tỉ phú Trump. Bà cũng được đánh giá là đề cập đúng mối quan tâm của cử tri với cách biệt 57% so với chỉ 35% chọn ông Trump. 56% thì cho rằng bà là một lãnh đạo mạnh mẽ hơn so với 39% cử tri nhìn thấy sự mạnh mẽ ở ông Trump.
Ở hạng mục đáng tin cậy, chân thật, khoảng cách đươc thu hẹp đôi chút với 53% tin vào ứng viên Dân chủ trong khi 40% đặt niềm tin vào chính trị gia Cộng hòa.
Xem tranh luận trực tiếp tại nhà một nhà hàng ở New York giữa đêm khuya, na ná như xem bóng đá quốc tế ở Việt Nam! Reuters
Nhưng có một thứ ông Trump giỏi hơn hẳn bà Clinton: khả năng tấn công. 56% người được thăm dò nhận định rằng ông là người tranh luận biết tận dụng thời gian để tấn công đối thủ, trong khi chỉ 33% chọn bà Clinton ở hạng mục này.
Trong số những người xem tranh luận tự mô tả mình có khuynh hướng chính trị độc lập, không nghiêng về phía đảng nào, 54% cho rằng bà Clinton đã thắng trong cuộc tranh luận so với 33% bỏ phiếu cho ông Trump.
Xét ở từng phương diện, 62% người xem tranh luận được hỏi ý kiến cho rằng cựu ngoại trưởng giỏi về chính sách đối ngoại hơn so với 35% chọn Trump; trong vấn đề chống khủng bố, tỉ lệ dành cho bà Clinton và ông Trump lần lượt là 54% và 43%. Còn trong kinh tế, cách biệt được thu hẹp ở con số 51% và 47%.
Bà Clinton đang có lý do để cười tươi! Reuters
Hãng truyền thông CNN dẫn kết quả cuộc thăm dò ý kiến cho thấy khoảng phân nửa số người tham gia (47%) cho biết cuộc tranh luận không tác động tới việc họ sẽ bầu cho ai. Còn trong một nửa số người bị tác động bởi cuộc tranh luận, 34% cho biết nó khiến họ có khuynh hướng bầu cho bà Clinton trong khi chỉ 18% ngả về ông Trump.
Nhưng dù sao đó cũng chỉ là một cuộc thăm dò ý kiến sau hiệp một tranh luận giữa "cuộc chơi" có tới 3 hiệp. Thêm vào đó, ông Trump đã chứng minh rất rõ rằng ông là người có thể đánh bại mọi dự đoán. Việc ông "lọt vào vòng chung kết" cuộc đua Nhà Trắng bất chấp bao nhiêu là sự cười cợt, chống đối đã cho thấy rõ điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.