103 công ty Nga và Trung Quốc vào danh sách ‘đen’ của Mỹ

22/12/2020 09:01 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ công bố danh sách 103 công ty Nga và Trung Quốc mà theo chính quyền Washington là có liên hệ với quân đội các nước này, mở đường cho các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với hàng hóa và công nghệ Mỹ.

Danh sách được công bố hôm 21.12 (giờ Mỹ) có 58 cái tên doanh nghiệp của Trung Quốc, giảm xuống từ 89 so với danh sách ban đầu được Reuters đề cập hồi tháng 11, trong khi đó số công ty của Nga gia tăng từ 28 lên 45.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết danh sách trên là một phần của quy trình mới nhằm hỗ trợ những nhà xuất khẩu rà soát các đối tượng khách hàng để tránh nguy cơ hàng hóa, công nghệ cuối cùng lọt vào tay người dùng quân sự.

Mỹ thêm 103 công ty Trung Quốc, Nga vào danh sách đen

Điều này có nghĩa là mọi giao dịch hoặc thương vụ Mỹ cho những cái tên trong danh sách đều cần phải được cấp giấy phép trước khi muốn xuất khẩu.
Trong số những tên tuổi lớn nhất lọt vào danh sách “đen” của Mỹ bao gồm 7 công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC); Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR).
Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bổ sung hàng chục cái tên doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách “đen” khác của Bộ Thương mại, trong đó có có nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc là SMIC và công ty sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) DJI vào ngày 18.12.
Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang từ năm ngoái, và Tổng thống Trump đổ lỗi cho Trung Quốc đã che đậy sự thật về dịch Covid-19 từ ban đầu. Vấn đề Hồng Kông và Biển Đông càng làm quan hệ hai nước trở nên xấu đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.