18 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan

18/09/2020 18:20 GMT+7

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết 18 máy bay của quân đội Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan ngày 18.9 trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang thăm vùng lãnh thổ.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo trên Twitter rằng có tổng cộng 18 máy bay quân sự của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan ngày 18.9 và xâm nhập khu vực phía tây nam của vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.
Các máy bay gồm có 2 oanh tạc cơ H-6, 8 chiến đấu cơ J-16, 4 chiến đấu cơ J-10 và 4 chiến đấu cơ J-11. Phía Đài Loan đã phát tổng cộng 24 cảnh báo và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi.
Đài Loan còn 17 lần triển khai chiến đấu cơ để xua đuổi các máy bay Trung Quốc. Người phát ngôn lãnh đạo Đài Loan Trương Đôn Hàm kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và nói rằng những hành vi gần đây không có lợi cho hình ảnh quốc tế của Bắc Kinh, theo Reuters.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Hoạt động diễn ra trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường Keith Krach đang có chuyến thăm Đài Loan kéo dài 3 ngày 17-19.9. Theo tờ Taiwan News, đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến Đài Loan trong 41 năm qua.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường ngày 18.9 thông báo binh lính thuộc Chiến khu miền Đông đã bắt đầu cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan.
Thông tin chi tiết về cuộc tập trận không được nêu rõ nhưng ông Nhậm cho rằng cuộc tập trận là hành động cần thiết và hợp lý trong tình hình hiện tại tại eo biển Đài Loan và nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ.
Hồi tháng 8, trong lúc Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar thăm Đài Loan, máy bay quân sự Trung Quốc cũng vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.