4 tàu thương mại bị phá hoại gần cảng UAE sát eo biển Hormuz

13/05/2019 10:10 GMT+7

Vài giờ sau khi bác bỏ thông tin đã xảy ra một số vụ nổ tại cảng trung chuyển tàu dầu, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) xác nhận có 4 tàu thương mại đã trở thành mục tiêu phá hoại gần lãnh hải nước này.

Sự cố hôm 12.5 (giờ địa phương) xảy ra gần Fujairah, một trong những trạm trung chuyển tàu dầu lớn nhất thế giới sát bên eo Hormuz, theo hãng thông tấn WAM dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao UAE.
Vào thời điểm đó, các nguồn tin thương mại và dầu mỏ cho hay hoạt động tại cảng Fujairah vẫn không bị gián đoạn.
Thông tin từ UAE trái ngược với những bản tin trước đó của một số báo đài tại khu vực. Đài al-Mayadeen tại Li Băng cho biết một số vụ nổ đã xảy ra tại cảng Fujairah.
Các nhân chứng cho hay có thể nghe thấy âm thanh những vụ nổ từ 4 giờ đến 7 giờ sáng 12.5, trong khi một số nguồn tin kể lại từ 7 đến 10 tàu dầu bị cháy. Không rõ nguyên nhân của các vụ hỏa hoạn này.
Một số nhân chứng cho hay có vẻ như các chiến đấu cơ Mỹ và Pháp đã bay ngang bầu trời UAE vào thời điểm xảy ra vụ việc.
Bản đồ cho thấy vị trí Fujairah Twitter
Trước những thông tin trên, Sputnik dẫn lời nghị sĩ Heshmatollah Falahatpisheh, đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Iran, nhận định những sự cố gần cảng Fujairah cho thấy an ninh vùng Vịnh không được bảo đảm.
Chính quyền Fujairah, một trong 7 tiểu vương quốc của UAE, bác bỏ “tin vịt” trên Twitter và xác nhận xảy ra sự cố gần cảng, nhưng không cho biết thêm thông tin.
[VIDEO] Máy bay B-52 Mỹ hạ cánh tại căn cứ ở Trung Đông để răn đe Iran
Eo Hormuz, tuyến hàng hải vận chuyển dầu và khí đốt quan trọng của thế giới, đang trở thành điểm nóng trong bối cảnh khẩu chiến giữa Mỹ và Iran đang trở nên gay gắt.
“Việc phá hoại các tàu thương mại và đe dọa mạng sống của thủy thủ đoàn được liệt vào diễn biến nguy hiểm”, theo Bộ Ngoại giao UAE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.