5 nước đòi Iran bồi thường vụ bắn rơi máy bay Ukraine

17/01/2020 16:54 GMT+7

Chính quyền các nước có công dân thiệt mạng trong vụ máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi đã yêu cầu Iran chịu trách nhiệm hoàn toàn và bồi thường.

Ngoại trưởng các nước Afghanistan, Anh, Canada, Thụy Điển và Ukraine đã ra thông báo chung sau cuộc họp ở London ngày 16.1 kêu gọi Iran nhận hoàn toàn trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine International Airlines ngày 8.1 và bồi thường cho gia đình các nạn nhân, theo AP.
Chiếc Boeing 737-800 chở theo 176 người bị 2 tên lửa của quân đội Iran bắn trúng sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran rạng sáng 8.1.

Video cho thấy cảnh 2 tên lửa Iran bắn hạ máy bay Ukraine

 
Trong số nạn nhân có 57 người Canada, 11 người Ukraine, 17 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 4 người Anh và những người Iran. Trong số các nạn nhân Canada có nhiều học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên từ 19 trường đại học.
Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói rằng Iran đã nhận trách nhiệm nhưng nguyên nhân chính xác và người chịu trách nhiệm chỉ được xác định bằng một cuộc điều tra toàn diện.

[VIDEO] Thủ tướng Canada nói "căng thẳng, xung đột" dẫn đến vụ Iran bắn máy bay Ukraine

Canada đã cử 2 chuyên gia đến Iran để tham gia nhóm điều tra của quốc tế nhưng Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau nói 2 hộp đen máy bay vẫn đang do phía Iran giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.