Vụ Iran bắn rơi máy bay Ukraine: Thoát chết vì đổi ý vào phút chót

13/01/2020 08:13 GMT+7

Một nhà phân tích chính trị Ukraine đến Tehran tham gia một hội nghị quốc tế. Ông thoát chết đổi ý ở lại thêm một ngày để tham quan.

Hãng tin AP hôm 12.11 dẫn lời chuyên gia về Trung Đông, ông Andrey Buzarov kể lại nếu giữ nguyên kế hoạch ban đầu, ông ắt hẳn đã nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng trên chiếc máy bay của hãng Ukraine International Airlines (UAI).
Iran hôm 11.1 chính thức thừa nhận lực lượng phòng không nước này đã bắn nhầm tên lửa vào chuyến bay chở theo 176 người, vừa cất cánh từ sân bay ở Tehran để đến Kiev.
“Trong vòng một giờ kể từ khi máy bay rơi, tôi đã phát hiện (mình vừa thoát chết). Bạn tôi, một người Iran, đã gửi cho tôi những hình ảnh được các mạng xã hội trong nước đăng tải”, ông Buzarov cho biết.
Lúc đó, mối quan tâm lớn nhất của ông là làm sao thông báo cho mẹ mình rằng con trai bà vẫn còn sống. Tuy nhiên, bà ở miền đông Ukraine, nơi liên lạc khó khăn. Người mẹ dùng Facebook, nhưng Iran lại cấm mạng xã hội của phương Tây.
Cuối cùng, ông cũng xoay xở gửi được tin cho bà, nhanh chóng trấn an người mẹ đang trong cơn hoảng hốt.
Ông Buzarov đã quay về nước vào hôm 10.11 trên chuyến bay của Azerbaijan Airlines. Ngày hôm sau, chính quyền Tehran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine.

Iran thừa nhận cáo buộc bắn hạ máy bay Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.