Tướng Iran nói bắn rơi máy bay Ukraine vì nhầm là tên lửa hành trình

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2020 23:42 GMT+7

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thừa nhận máy bay Ukraine chở theo 176 người rơi hôm 8.1 là do bị xác định nhầm là tên lửa hành trình và bị tên lửa tầm ngắn bắn trúng.

Sáng nay 11.1, quân đội Iran ra thông cáo thừa nhận đã “vô tình” bắn rơi chiếc Boeing 737-800 chở theo 176 người của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) vào rạng sáng 8.1. Vụ việc xảy ra ngay sau khi Tehran phóng tên lửa vào căn cứ tại Iraq có binh sĩ Mỹ đóng trú”, nhằm trả thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani.
Sau đó, chỉ huy sư đoàn không gian vũ trụ thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amirali Hajizadeh cho hay ông nhận trách nhiệm hoàn toàn cho vụ bắn rơi máy bay Ukraine, nhưng cho rằng Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm một phần vì gây căng thẳng với Iran,theo Reuters. Ông Hajizadeh nói Iran đang trong trạng thái sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực với Mỹ vào thời điểm chiếc Boeing 737-800 bị trúng tên lửa.

[VIDEO] Iran thừa nhận bắn rơi máy bay Ukraine

Ông Hajizadeh nói máy bay Ukraine bị xác định nhầm là tên lửa hành trình và bị tên lửa tầm ngắn bắn hạ. Người vận hành hệ thống phòng không liên quan có 10 giây để quyết định liệu có nên phóng tên lửa bắn hạ máy bay hay không. "Không may, trong tình huống này, anh ta đưa ra quyết định tồi như thế", ông Hajizadeh cho hay. Ông còn nói rằng người vận hành hệ thống phòng không đáng lẽ phải có được sự phê chuẩn của cấp trên về việc triển khai vũ khí nhưng phương tiện liên lạc lúc đó gặp vấn đề.
Chỉ huy Hajizadeh cho biết thêm hôm 8.1, ông đã thông tin cho giới chức Iran về vụ tên lửa bắn nhầm chiếc Boeing 737-800. Sau đó, giới chức kiểm tra vụ việc rồi báo cho cấp trên và chỉ trong vòng 48 giờ, việc kiểm tra được hoàn tất, theo ông Hajizadeh.

[SỐC] Toàn cảnh khoảnh khắc máy bay Ukraine bị bắn rơi tại Iran

Phía Iran thừa nhận vụ việc sau khi nhiều lần bác bỏ nghi ngờ của phương Tây là máy bay bị trúng tên lửa. Giới tình báo phương Tây cho rằng máy bay Ukraine bị 2 tên lửa thuộc hệ thống tên lửa tầm ngắn Tor M1 bắn rơi.
Hôm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng như Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố muốn có cuộc điều tra rốt ráo và bồi thường đầy đủ từ phía Iran, theo Reuters. Giới chức cho hay trong số nạn nhân có 82 người Iran, 57 người Canada và 11 người Ukraine.
Hàng hàng không Ukraine International Airlines khẳng định chiếc Boeing 737-800 trước khi bị bắn hạ không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ Tehran về mối đe dọa tiềm tàng trước khi cất cánh để bay đến thủ đô Kiev, theo Reuters. Hãng này cũng phủ nhận máy bay đã đổi hướng sau khi quân đội Iran nói rằng nó bay gần một vị trí quân sự nhạy cảm của IRGC. Hãng yêu cầu Iran chịu trách nhiệm đầy đủ và cho rằng giới chức đáng lẽ phải đóng cửa sân bay.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng việc Iran bắn nhầm máy bay Ukraine là “thảm kịch khủng khiếp” và “những hành động bất cẩn của Iran một lần nữa gây ra những hậu quả tàn khốc”, theo Reuters.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng việc Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Urakine là bước đầu tiên quan trọng, nhưng nhấn mạnh cần phải có một cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.