Ả Rập Xê Út bồi thường hàng triệu USD cho con nhà báo bị sát hại

03/04/2019 13:00 GMT+7

Giới chức Ả Rập Xê Út thừa nhận chính phủ đã trợ cấp tiền hằng tháng ở mức 5 con số và mua nhà cho những người con của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi.

Tờ The Washington Post dẫn nguồn từ các quan chức Ả Rập Xê Út ngày 3.4 cho hay nhà báo Khashoggi có 2 người con trai và 2 con gái. Mỗi người này đã nhận được một căn nhà trị giá khoảng 4 triệu USD/căn tại thành phố Jiddah thuộc miền tây Ả Rập Xê Út.
Cũng theo nguồn tin này, chính phủ Ả Rập Xê Út hỗ trợ hằng thảng 10.000 USD hoặc hơn cho mỗi người con của ông Khashoggi.
Một cựu quan chức trong chính phủ cho biết Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã thông qua khoản bồi thường trên hồi năm ngoái trong nỗ lực “sửa sai”.
Theo tờ The Washington Post, đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Ả Rập Xê Út nhằm dàn xếp với các con của ông Khashoggi để họ giữ im lặng, không đưa ra những phát ngôn chỉ trích Riyadh.
Một quan chức Ả Rập Xê Út không nêu tên bác bỏ thông tin được đăng tên tờ The Washington Post cho rằng khoản tiền bồi thường là để “bịt miệng” các con ông Khashoggi, thay vào đó khẳng định khoản tiền trên là phù hợp với truyền thống hỗ trợ nạn nhân của tội ác ở nước này.
Cho tới nay, các con ông Khashoggi vẫn tránh đưa ra những chỉ trích gay gắt với chính quyền Ả Rập Xê Út sau cái chết của cha họ.
[VIDEO] Video cho thấy 'sát thủ' bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi
Ông Khashoggi, cây bút từng chỉ trích nhiều chính sách của chính quyền Ả Rập Xê Út, đi vào lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2.10 để làm giấy tờ kết hôn nhưng không thấy trở ra.
Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừa nhận ông bị mất mạng sau một cuộc ẩu đả tại nơi này.
Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh. Riyadh tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.
Thái tử Mohammed bị cho là có liên quan đến vụ việc nhưng đến nay cương quyết phủ nhận. Tuy vậy, mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út trong lĩnh vực quân sự và tình báo đã bị ảnh hưởng nhiều sau vụ việc.
[VIDEO] Diễn đàn nhân quyền Liên Hiệp Quốc lần đầu lên án Ả Rập Xê Út
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.