Ả Rập Xê Út ngừng ném bom tại Yemen

22/04/2015 07:54 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út ngày 21.4 thông báo kết thúc chiến dịch không kích phiến quân Houthi tại Yemen và cho biết sẽ tìm kiếm một giải pháp chính trị mang lại hòa bình cho nước này.

(TNO) Ả Rập Xê Út ngày 21.4 thông báo kết thúc chiến dịch không kích phiến quân Houthi tại Yemen và cho biết sẽ tìm kiếm một giải pháp chính trị mang lại hòa bình cho nước này.

Vụ nổ sau cuộc không kích tại thủ đô Sanaa, Yemen ngày 20.4 - Ảnh: Reuters
“Chiến dịch Decisive Storm (Cơn bão quyết định, chiến dịch can thiệp quân sự của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu vào Yemen) đã đạt được những mục đích bao gồm loại bỏ mối đe dọa đối với Ả Rập Xê Út và các nước láng giềng”, Reuters sáng 22.4 dẫn thông báo của hãng thông tấn SPA (Ả Rập Xê Út).
SPA cho biết giai đoạn mới gọi là “Chiến dịch khôi phục hy vọng” đã bắt đầu, gồm các giải pháp chính trị, ngoại giao và quân sự, nhưng chủ yếu tập trung vào tiến trình chính trị nhằm mang lại tương lai ổn định và an toàn cho Yemen.
Tuy vậy, người phát ngôn liên quân Ahmed Asseri nói rằng “Liên quân sẽ tiếp tục đề phòng các hành động của phiến quân Houthi từ việc di chuyển hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào tại Yemen”.
Nhà Trắng ngày 21.4 cũng hoan nghênh với thông báo này của Ả Rập Xê Út, theo người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) tại Nhà Trắng, Alistair Baskey cho biết.
Tổng thống Yemen, ông Abd-Rabbu Mansour Hadi cảm ơn Ả Rập Xê Út và liên minh các nước Ả Rập đã hỗ trợ cho chính quyền của ông, trong bài phát biểu trên truyền hình tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út ngày 22.4.
Trong khi đó, Iran cũng hoan nghênh lệnh ngừng bắn sau hàng tháng giao tranh giữa phe Houthi và lực lượng trung thành với chính phủ.
Ả Rập Xê Út và liên quân tiến hành không kích phiến quân Houthi tại Yemen từ ngày 26.3. Tính đến ngày 17.4, đã có 944 người thiệt mạng và 3.487 người bị thương tại Yemen kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới hôm 21.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.