Ai đang dẫn đầu cuộc đua kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
31/08/2020 10:51 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba đang là ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc khảo sát về người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe vừa quyết định từ chức.

Sau khi Thủ tướng Shinzo Abe thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe hôm 28.8, nhiều cái tên tiềm năng đã được nhắc đến như là nhân vật kế nhiệm.
Theo khảo sát của Kyodo News công bố ngày 31.8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cựu Tổng bí thư đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba dẫn đầu với 34% ủng hộ của công chúng.
Xếp thứ hai là Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga với 14,3% trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono đứng thứ 3 với 13,6%. Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi có 10,1% ủng hộ trong khi chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách LDP, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida có 7,5%.
Cuộc khảo sát của Nikkei và TV Tokyo cho thấy số lượng người ủng hộ ông Ishiba là 28%, tiếp đến là ông Kono 15% và ông Suga đứng thứ 4 với 11%.

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe?

Tuy vậy, những kết quả khảo sát này được cho là phản ánh đúng cục diện vì cuộc bầu cử lần này chỉ diễn ra trong nội bộ đảng LDP thay vì toàn bộ cử tri cả nước hay toàn bộ quốc hội.
Theo đài NHK, giới nghị sĩ LDP dự kiến nhóm họp trong ngày 1.9 để bàn về cách thức và thời gian bầu lãnh đạo mới của đảng, người sẽ trở thành thủ tướng thay thế ông Abe. Nhiều khả năng cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 và chỉ có các đảng viên đang giữ ghế trong quốc hội của LDP và đại diện các vùng được bỏ phiếu.
Ông Ishiba tuy là gương mặt được cử tri ủng hộ nhưng lại không được lòng giới nghị sĩ LDP. Hồi năm 2012, ông Ishiba thắng ông Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử lãnh đạo LDP nhờ sự ủng hộ của đảng viên nhưng lại thua cuộc trong vòng 2 khi chỉ có những đảng viên làm nghị sĩ bỏ phiếu.
Trong khi đó, ông Suga được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thủ tướng Nhật vì nhận được sự ủng hộ từ nhiều nghị sĩ LDP, trong đó có Tổng bí thư LDP Toshihiro Nikai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.