Âm thanh phản lực ở căn cứ Mỹ là ‘hung thủ’ giết người

14/03/2019 19:42 GMT+7

Những tiếng gầm rú của các máy bay quân sự Mỹ tại căn cứ không quân Kadena thuộc tỉnh Okinawa bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến trung bình 10 người dân địa phương chết mỗi năm vì lên cơn đau tim.

Bên cạnh đó, khoảng 17.000 người dân sống gần căn cứ không quân được chẩn đoán mắc các bệnh lý do khó ngủ vì quá ồn, theo báo The Asahi Shimbun hôm 14.3.
Đây là kết quả thống kê do giáo sư Toshihito Matsui của Đại học Hokkaido thực hiện, dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới về sự nguy hiểm của tiếng ồn và tác động gây bệnh tim mạch.
Theo đó, 17.454 cư dân đang sống trong khu vực gây mất ngủ cao vì âm thanh của các máy bay quân sự vượt mức 40 decibel trong giai đoạn từ 22 giờ đến 7 giờ sáng.
Giáo sư Matsui cho hay mức độ ảnh hưởng không chỉ giới hạn ở các thành phố Kadena, Okinawa và Chatan (nơi đặt căn cứ), mà còn lan đến thành phố gần đó là Uruma.
Tiếng ồn tại Kadena ước tính khoảng 60,2 decibel trong giữa tháng 4 năm này đến tháng 2 sang năm. Số liệu trung bình vào ban đêm là 50,5 decibel.
“Tiếng ồn không chỉ phát ra vào thời điểm cất cánh và hạ cánh, mà còn đến từ hoạt động điều chỉnh động cơ máy bay quân sự tại căn cứ không quân Kadena”, giáo sư Matsui kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.