Ấn Độ đưa thêm 50.000 binh sĩ, chiến đấu cơ đến sát biên giới với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
28/06/2021 16:49 GMT+7

Trong mấy tháng qua, quân đội Ấn Độ đã điều chuyển thêm ít nhất 50.000 binh sĩ cùng một số phi đội chiến đấu cơ đến 3 khu vực dọc biên giới giáp với Trung Quốc , theo Bloomberg ngày 27.6 dẫn 4 nguồn tin tiết lộ.

Hai trong số 4 nguồn tin nói trên còn tiết lộ, tính đến nay, Ấn Độ có tổng cộng khoảng 200.000 binh sĩ tập trung ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc, tăng hơn 40% so với năm ngoái.
Sự hiện diện quân sự của Ấn Độ ở khu vực biên giới trước đây nhằm ngăn chặn các động thái của Trung Quốc, nhưng việc tái bố trí binh sĩ gần đây sẽ cho phép các chỉ huy quân đội Ấn Độ có thêm lựa chọn để tấn công và chiếm lãnh thổ ở Trung Quốc, nếu cần thiết, trong một chiến dịch được gọi là “phòng thủ tấn công”, theo một nguồn tin tiết lộ.

Công ty Hàn Quốc giới thiệu xe tăng hạng nhẹ cho quân đội Ấn Độ

Hiện không rõ Trung Quốc hiện có bao nhiêu binh sĩ đóng trú dọc biên giới giáp Ấn Độ, nhưng trong thời gian gần đây, phía Ấn Độ phát hiện quân đội Trung Quốc cũng điều thêm lực lượng từ Tây Tạng đến Bộ Chỉ huy quân sự Tân Cương, vốn chịu trách nhiệm cho việc tuần tra các khu vực tranh chấp dọc dãy núi Himalaya.
Trung Quốc cũng đang xây thêm tòa nhà dọc đường băng, boongke chống bom để chứa chiến đấu cơ và sân bay mới dọc biên giới ở Tây Tạng. Bắc Kinh cũng đang bổ sung pháo tầm xa, xe tăng, rốc két, chiến đấu cơ trong hai tháng qua, theo các nguồn tin.

Binh sĩ Ấn Độ trong một lần được điều đến vùng Ladakh

Reuters


 Hai bên được cho là có động thái quân sự như trên trong bối cảnh các vòng đàm phán quân sự-ngoại giao gần đây không tạo được đột phá lớn để hướng tới trở lại hiện trạng yên lặng mà đã chiếm ưu thế dọc biên giới trong nhiều thập niên trước đó.
Trong đó, vùng Ladakh, nơi Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ nhiều lần trong năm ngoái, vừa chứng kiến đợt gia tăng binh sĩ lớn nhất từ trước tới nay, với ước tính có hơn 20.000 binh sĩ Ấn Độ đóng trú. Việc tái bố trí binh sĩ nói trên đồng nghĩa Ấn Độ sẽ luôn có thêm binh sĩ thích nghi với việc chiến đấu ở Himalaya.
Cũng theo các nguồn tin, Ấn Độ còn xây dựng được năng lực tấn công dọc cao nguyên Tây Tạng ở phía nam gần trung tâm của biên giới, bao gồm lực lượng quân đội và dân quân. Ấn Độ cũng đã triển khai chiến đấu cơ Rafale mua từ Pháp được trang bị tên lửa tầm xa tới bang miền đông Arunachal Pradesh để hỗ trợ lực lượng trên bộ, theo các nguồn tin.
Hải quân Ấn Độ cũng đang hành động, điều thêm nhiều tàu chiến đến các tuyến đường biển quan trong thời gian lâu hơn. Những nỗ lực của lực lượng này bao gồm cả nghiên cứu dòng lưu chuyển năng lượng và thương mại ra vào từ Trung Quốc, theo một sĩ quan hải quân Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.