Ấn Độ gia tăng năng lực đội tàu ngầm với công nghệ mới

24/07/2020 15:18 GMT+7

Ấn Độ đang chuẩn bị trang bị hệ thống pin nhiên liệu mới giúp đội tàu ngầm của nước này hoạt động lâu hơn dưới lòng biển, tăng cường năng lực hoạt động cho tàu.

Trong bài phân tích trên Forbes mới đây, chuyên gia quốc phòng H.I. Sutton cho biết Ấn Độ đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống đẩy không phụ thuộc không khí (AIP) do nước này tự phát triển cho các tàu ngầm điện-diesel thuộc lớp Kalvari.
Theo chuyên gia Sutton, hệ thống AIP mới đang được Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) phối hợp Công ty công nghệ kỹ thuật Larsen & Toubro (Ấn Độ) phát triển và đã được thử nghiệm.
Các tàu ngầm điện-diesel chạy bằng pin khi lặn và số pin này được sạc bằng máy phát điện sử dụng nhiên liệu là dầu diesel. Động cơ đốt trong của máy phát này cần có không khí để hoạt động nên khi số pin trên tàu ngầm gần cạn, con tàu phải nổi lên mặt nước để lấy không khí chạy máy phát, phục vụ cho việc sạc pin và thải khí thải ra ngoài.
Việc này khiến tàu đối diện nguy cơ bị đối phương phát hiện và tiêu diệt. Trong khi đó, hệ thống AIP của Ấn Độ giúp tạo ra điện năng để sạc pin và không tạo ra khí thải khi tàu đang ở dưới lòng biển.

Hệ thống AIP dự kiến được lắp vào tàu ngầm lớp Kalvari của Ấn Độ. Hệ thống sẽ được lắp giữa khu thủy thủ đoàn và khu động cơ. Việc lắp đặt sẽ khiến kích thước tàu trở nên dài hơn

Ảnh chụp màn hình Forbes

Theo chuyên gia Sutton, hệ thống đang được Ấn Độ phát triển là loại AIP pin nhiên liệu, giúp chuyển đổi hóa năng thành điện năng. Đây được đánh giá là công nghệ AIP tiên tiến nhất và được ưa chuộng nhất của hải quân các nước vì hiệu năng cao, giảm tiếng ồn so với các loại AIP khác và thân thiện môi trường vì không tạo ra khí thải, theo trang Defencyclopedia.
Hệ thống AIP mới sẽ được lắp trên toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm lớp Kalvari của Ấn Độ (2 chiếc đã được biên chế). Với hệ thống này, các tàu ngầm của Ấn Độ sẽ được gia tăng thời gian lặn dưới nước thêm 2 tuần. Tàu Kalvari không có AIP được cho là có thể lặn liên tục hơn 1.000 km ở vận tốc 4 knot (7,4 km/giờ).
Tàu ngầm Kalvari dựa trên nguyên mẫu của lớp tàu ngầm Scorpene do Pháp phát triển. Lớp tàu ngầm này được cho là tân tiến hơn lớp tàu ngầm Agosta mà Pháp bán cho hải quân Pakistan. Khác với Ấn Độ, tàu ngầm của Pakistan dùng hệ thống AIP mô-đun năng lượng ngầm tự hành (MESMA) để hoạt động. Hệ thống này tạo ra nguồn điện năng có công suất lớn nhưng tiêu thụ nhiều ôxy và rất phức tạp để chế tạo.

Tàu INS Kalvari của Ấn Độ

Hải quân Ấn Độ

Pakistan được cho là đang mua 8 tàu ngầm lớp Type 093B của Trung Quốc trang bị AIP Stirling. Hệ thống này sử dụng nhiên liệu là dầu diesel và ôxy hóa lỏng để vận hành động cơ nối với máy phát điện, giúp sạc pin cho tàu ngầm. Tuy nhiên, nhược điểm của loại này là cồng kềnh và ồn hơn so với AIP pin nhiên liệu, theo trang Defencyclopedia.
Chuyên gia tác chiến tàu ngầm Aaron Amick cho rằng hệ thống AIP mới sẽ giúp tàu ngầm Ấn Độ giành lợi thế trước các tàu ngầm không được trang bị hệ thống này của những nước đối địch. Mặc dù hiện tại Pakistan đã có tàu ngầm trang bị AIP nhưng việc tự phát triển thành công sẽ giúp Ấn Độ chủ động trong việc nâng cấp đội tàu của nước này để chiếm ưu thế.

Đường Kiểm soát Thực tế ngăn giữa Ấn Độ - Trung Quốc là gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.